ผ่านไปเป็นที่เรียบร้อยกับกิจกรรม Onsite Workshop “Tell Your Story, Make Your Impact!” 2 วันเต็ม จากโครงการ Samsung Solve For Tomorrow ที่มีน้องๆ นักเรียนม.ปลาย รวมถึงที่ปรึกษาทีมทั้งอาจารย์ และผู้ปกครอง 80 คน จาก 20 ทีมที่ถูกคัดสรรจากมากกว่า 900ทีมทั่วประเทศ โดยก่อนเข้าสู่รอบสุดท้าย ซัมซุงเตรียมพร้อมอัดแน่นกิจกรรมอัพสกิลแบบครบทุกรสชาติทั้งในด้านวิชาการให้น้องๆได้คิดแก้ปัญหา พัฒนานวัตกรรม และลงมือทำอย่างยั่งยืน ไม่ว่าจะเรื่อง Design Thinking, Business Model และ Presentation Skill จากวิทยากรมากความสามารถที่มาเปิดประสบการณ์ให้น้องๆ ทั้ง 20 ทีม รวมถึงการปรึกษาโปรเจ็กต์แบบตัวต่อตัวกับผู้เชี่ยวชาญโดยตรง พร้อมสันทนาการที่สอดแทรกเนื้อหาพร้อมให้น้องๆได้อัพสกิลและเตรียมโปรเจ็กต์ให้พร้อมสำหรับรอบสุดท้าย

ให้น้องๆเข้าใจวิธีคิด การออกแบบ และทำงานร่วมกันเป็นทีมด้วยสกิล “Design Thinking” กับคุณณวนัส เชษฐสันติคุณ หรือพี่เอี๊ยบ ผู้ร่วมสอนวิชา Entrepreneur ที่มหาวิทยาลัยมิชิแกน สหรัฐอเมริกา และ Learning designer มาให้ความรู้ด้าน “Design Thinking” ภาคปฏิบัติกับกิจกรรม Spaghetti tower

สนทนาในเรื่อง “Business Model” แบบเจาะลึกเป็นรายทีมเพื่อ และเห็นภาพรวมว่านวัตกรรมของตัวเองสามารถพัฒนาไปสู่ตลาดในโลกความเป็นจริงๆ ได้อย่างไรบ้าง

จัดเต็มภาคทฤษฎี กับเนื้อหาสาระที่จะสอนให้น้อง Pitching แบบมืออาชีพกับ “Pitching Technique & Collaboration” กับ รศ.ดร.อนรรฆ ขันธะชวนะ อาจารย์ประจำภาควิชาเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

และยังเปิดโอกาสให้น้องๆ แต่ละทีมได้โชว์ศักยภาพโดยนำเอาความรู้จากที่ได้รับมาอัพสกิลโชว์ “Presentation Technique” ที่มาในธีมงานวัด กับวิทยากรอาจารย์สมศักดิ์ กัณหา โดยน้องๆ จะได้รับประเด็นทางสังคมที่แตกต่างกันนำมาผนวกกับ ธีมงานวัด และร่วมมือเนรมิตซุ้มงานวัดในแบบฉบับของตัวเองมาได้อย่างสนุกสนาน พร้อมกับการเล่าเรื่องของแต่ละทีมที่มีความสร้างสรรค์ และดึงเอาความสามารถของน้องๆ ได้ออกมาอย่างดีเยี่ยม สร้างความประทับใจ และเป็นช่วงเวลาที่น่าจดจำ

และยังเสริมสกิล “Storytelling for Communications” กับพี่พาย พิริน วรรณวลี ผู้จัดการโครงการฯ พาเด็กๆ ทำความเข้าใจเรื่องการสื่อสารด้วยความรู้สึก และการเล่าเรื่องให้น่าสนใจ ปิดท้ายด้วยการโค้ชรายทีมเพื่อปูพื้นฐานให้น้องๆ นำไปปรับใช้ในรอบต่อไป

Clinic นวัตกร” เจาะลึกทุกคำแนะนำกับคณะกรรมการทั้งสอง คุณชัชวาล สังคีตตระการ วิศวกรอาวุโส ทีมวิจัยการเข้าใจเสียงและข้อความ กลุ่มวิจัยปัญญาประดิษฐ์ ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติและ พี่เอี๊ยบ ณวนัส เชษฐสันติคุณ ให้น้องๆ ได้นำคำแนะนำและข้อเสนอแนะไปใช้ปรับปรุงและพัฒนาโครงงานต่อไป

กิจกรรม “เราเป็นเพื่อนกัน” กับอาจารย์สมศักดิ์ กัณหา อาจารย์พิเศษ และ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่มาสร้างเสียงหัวเราะให้น้องๆ แบบเต็มที่

นอกจากนี้ซัมซุงยังมีการจัดกิจกรรม Online Workshop โดยมีน้องๆ เยาวชน รวมถึงที่ปรึกษาทีมทั่วประเทศร่วม 4,000 คน ส่งต่อความรู้ทั้งด้าน Design Thinking, Business Model โดยวิทยากร พี่เอี๊ยบ ณวนัส เชษฐสันติคุณ จบการศึกษาจาก School of Information มหาวิทยาลัยมิชิแกน แอนนาเบอร์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ปัจจุบันทำหน้าที่เป็น Learning Designer ที่ บริษัทสยามเมนทิส บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการเรียนรู้ และพัฒนาทักษะแห่งอนาคต รวมถึงการเปิดวงเสวนากับ “พี่พาย” พิริณ วรรณวลี ผู้จัดการโครงการ SFT ของเรากับแขกรับเชิญพิเศษ “พี่น้ำมนต์” ชนินทร์ ศรีสุมะ Vice President Business Development, บริษัท Prime Road Power จำกัด ผู้ร่วมก่อตั้ง Refill Station มาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ของการเป็นนวัตกร และผู้ประกอบการ ไปสู่ขั้นตอนการทำงานในการลงพื้นที่จริง เปิดการเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสบการณ์แบบใหม่แบ่งปันความรู้และประสบการณ์ของการเป็นนวัตกร และผู้ประกอบการ จากการถอดบทเรียนที่ไม่ได้อยู่แค่ในตำรา ไปสู่ขั้นตอนการทำงานในการลงพื้นที่จริง เปิดการเรียนรู้เพื่อเพิ่มประสบการณ์แบบใหม่

โดยรอบต่อไปเป็นรอบสุดท้าย น้องๆ ที่ผ่าน Online Pitching เมื่อวันที่ 3 กันยายน เป็น 10 ทีมสุดท้ายจะนำเอาไอเดียสร้างสรรค์นวัตกรรมที่ถูกขัดเกลา เสริมทักษะจากกิจกรรมต่างๆ นำเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ ปีนี้เข้มข้นและดุเดือดแน่นอน ติดตามข่าวสารและเป็นกำลังให้ในนวัตกรเยาวชนได้ที่ Facebook: Samsung Together for Tomorrow  

 

Comments

comments