Zoom Video Communications, Inc. (NASDAQ: ZM) ประกาศให้ใช้ Zoom AI Companion (ชื่อเดิม Zoom IQ) ซึ่งเป็นผู้ช่วยส่วนตัวแบบ Generative AI ได้ฟรีสำหรับลูกค้าที่มีบัญชีผู้ใช้ Zoom แบบจ่ายเงิน AI Companion ตอกย้ำวิสัยทัศน์ของ Zoom ในการเชื่อมโยงผู้คนเข้าด้วยกันอย่างไร้ขีดจำกัดบนแพลตฟอร์มเดียว เพิ่มขีดความสามารถของผู้คนโดยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน พัฒนาทักษะ และปรับปรุงประสิทธิผลของทีมงาน Zoom และยังประกาศเปลี่ยนชื่อ Zoom IQ for Sales ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์อัจฉริยะด้านการสนทนา เป็น Zoom Revenue Accelerator

นับตั้งแต่ Zoom เปิดตัว Generative AI เมื่อต้นเดือนมิถุนายน บริษัทหลายพันแห่งได้ทดลองใช้ฟีเจอร์ Team Chat และ Meeting Summary ได้ฟรี ตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมนี้ Zoom จะขยายบริการ Generative AI ทั่วทั้งแพลตฟอร์มโดยเปิดให้ใช้ AI Companion โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมสำหรับบัญชีผู้ใช้ Zoom แบบจ่ายเงิน การดำเนินงานของ Zoom ด้าน AI แบบรวมศูนย์ของ Zoom ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้วยต้นทุนที่ลดลง จากการผสานโมเดลภาษาขนาดใหญ่ของตัวเองเข้ากับโมเดลภาษาของผู้ให้บริการอื่น เช่น Meta Llama 2, OpenAI และ Anthropic ด้วยแนวทางที่แปลกใหม่ช่นนี้ Zoom AI Companion จึงเป็นผู้ช่วยดิจิทัลแบบเรียลไทม์ที่ทรงพลัง ช่วยให้ผู้ใช้มีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้นและทำงานร่วมกันได้อย่างดียิ่งขึ้น ลูกค้า Zoom สามารถใช้ AI Companion ได้กับบริการทั้งหมดบนแพลตฟอร์ม ตั้งแต่การประชุม ทีมแชต โทรศัพท์ อีเมล และ Whiteboard พร้อมฟีเจอร์เพิ่มเติมที่จะเปิดให้บริการในอนาคต

“เรากำลังก้าวข้ามกระแส Generative AI ด้วยการนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้และปฏิวัติรูปแบบการกำหนดราคา เราช่วยให้ธุรกิจและผู้ใช้ Zoom ทั่วไปได้ใช้ประโยชน์จาก Generative AI ได้ง่ายและได้รับประโยชน์สูงสุดในการทำงานแต่ละวัน” สมิทา ฮาชิม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ Zoom กล่าว และเพิ่มเติมว่า “เราสร้างสรรค์บริการขึ้นจากความต้องการที่จะมอบสิ่งที่ดีให้กับลูกค้าของเรา และเราเชื่อว่าการให้ Zoom AI Companion โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมกับบัญชีผู้ใช้ Zoom แบบจ่ายเงิน จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการทำงานภายใต้ความท้าทายในสังคมปัจจุบัน เรารู้สึกตื่นเต้นที่ได้เห็นลูกค้าและผู้ใช้ Zoom เริ่มใช้ AI Companion และตื่นเต้นกับแผนงานที่แข็งแกร่งของเราในการสร้างสรรค์นวัตกรรมี่มีพื้นฐานอยู่บนความมุ่งมั่นที่จะใช้ AI อย่างมีความรับผิดชอบ”

Generative AI ของ Zoom รักษาความเป็นส่วนตัวของลูกค้าอย่างไร

เป้าหมายของ Zoom คือการลงทุนในนวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วย AI เพื่อสร้างประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดียิ่งขึ้นและปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน ขณะเดียวกัน เราให้ความสำคัญกับความไว้วางใจ ความปลอดภัย และความเป็นส่วนตัว ในเดือนสิงหาคม Zoom จะไม่ใช้เสียง วิดีโอ แชท การแชร์หน้าจอ ไฟล์แนบ หรือเนื้อหาอื่นๆ ที่คล้ายกับการสื่อสารของลูกค้า (เช่น ผลการสำรวจความคิดเห็น Whiteboard หรือการโต้ตอบ) ในการพัฒนา AI ของ Zoom หรือซอฟต์แวร์ของบริษัทอื่น นอกจากนี้ AI Companion จะถูกปิดใช้งานในค่าเริ่มต้น โดยเจ้าของบัญชีและผู้ดูแลระบบสามารถควบคุมการเปิดใช้งานฟีเจอร์ AI เหล่านี้ด้วยตนเอง Zoom อนุญาตให้ผู้ดูแลระบบและผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าการควบคุมและมองเห็นเมื่อมีการใช้หรือเปิดใช้งานคุณสมบัติ AI การให้ความสำคัญกับความต้องการความเป็นส่วนตัวของลูกค้าเป็นอันดับแรก ทำให้ Zoom ก้าวขึ้นเป็นผู้นำ และช่วยให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นเมื่อใช้ AI Companion

งานยุคใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วย AI Companion จาก Zoom

AI Companion ทำให้การทำงานร่วมกันเป็นเรื่องง่าย ราบรื่น และมีประสิทธิผลมากยิ่งขึ้น โดยขจัดงานที่ซ้ำซ้อนและสิ่งรบกวน และช่วยให้ทีมทำงานร่วมกันได้ดียิ่งขึ้น AI Companion เป็นการผสมผสานความสามารถที่หลากหลายของ AI แบบเรียลไทม์ โดยคาดว่าจะเปิดตัวฟังก์ชั่นเพิ่มเติมในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า AI Companion เปลี่ยนผ่านรูปแบบของการทำงานด้วยวิธีการต่อไปนี้

  • ด้วย Zoom Meetings ผู้ใช้สามารถดูวิดีโอที่บันทึกได้เร็วขึ้นผ่านฟีจอร์ไฮไลต์และ Smart Chapter อีกทั้งยังสามารถอ่านสรุปการประชุมและทราบถึง เพื่อให้สามารถติดตามการประชุมที่ไม่ได้เข้าร่วมได้อย่างง่ายดาย ระหว่างการประชุม หากโฮสต์การประชุมเปิดใช้งานฟังก์ชั่นนี้ ผู้เข้าร่วมประชุมสามารถตามการประชุมทันได้อย่างรวดเร็ว โดยไม่รบกวนขั้นตอนการประชุมด้วยการส่งคำถามอย่างรอบคอบผ่านแผงด้านข้าง AI Companion ในการประชุม เพื่อรับคำตอบที่สร้างโดย AI เกี่ยวกับสิ่งที่พวกเขาพลาดไป หลังการประชุม ผู้จัดประชุมจะได้รับสรุปการประชุมโดยอัตโนมัติ ซึ่งสามารถแชร์กับผู้เข้าร่วมประชุมและผู้ที่ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมได้ ความสามารถเหล่านี้ของ Zoom Meetings ช่วยให้สมาชิกในทีมที่อาจอยู่ในโซนเวลาที่แตกต่างกันสามารถติดตามข้อมูลจากการประชุมได้พร้อมกัน สำหรับฤดูใบไม้ผลิปี 2024 ผู้ใช้ Zoom จะสามารถรับความคิดเห็นแบบเรียลไทม์ระหว่างการประชุม และได้รับการฝึกสอนทักษะการสนทนาและการนำเสนอ
  • Zoom Team Chat มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการทำงานร่วมกันแบบเรียลไทม์ เนื่องจากข้อความจำนวนมากอาจสูญหายได้ง่าย AI Companion จะช่วยให้ผู้ร่วมประชุมเขียนข้อความได้อย่างรวดเร็วตามบริบทของแชทที่ส่งให้กันระหว่างการประชุม รวมถึงสามารถเปลี่ยนโทนเสียงและปรับความยาวข้อความ เพื่อย่นเวลาที่ใช้ในการเขียนคำตอบ ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ผู้เข้าร่วมประชุมจะสามารถอ่านสรุปแชทขนาดยาวได้จากการสรุปเชิงสร้างสรรค์ของ AI และภายในต้นปี 2567 ผู้เข้าร่วมประชุมจะสามารถเติมประโยคแชทได้อย่างอัตโนมัติและกำหนดจัดประชุมจากการแชทได้
  • ประมาณเดือนตุลาคมนี้ ผู้ใช้ Zoom Whiteboard จะสามารถใช้ AI Companion ในการสร้างสรรค์และจัดหมวดหมู่แนวคิด และภายในฤดูใบไม้ผลิปี 2024 ผู้ใช้จะสามารถควบคุมเนื้อหาบน Whiteboard ไวท์บอร์ดของตัวเองเพื่อสร้างรูปภาพและเทมเพลต
  • นอกจากนี้ ในช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ ผู้เข้าร่วมประชุม Zoom Mail จะได้รับคำแนะนำในการเขียนอีเมล ภายในเดือนเมษายนปี 2024 ผู้เข้าร่วมประชุมจะสามารถเพิ่มสรุปการประชุมลงใน Zoom Notes และสรุปข้อความที่ส่งผ่าน SMS และการโทรทั้งหมดด้วย Zoom Phone
  • ในเดือนเมษายนปี 2024 ผู้เข้าร่วมประชุมจะสามารถโต้ตอบกับ AI Companion ผ่านอินเทอร์เฟซการสนทนา โดย AI Companion เข้าใจบริบทของคำถามและสามารถให้ความช่วยเหลือเกี่ยวกับเนื้อหาบนแพลตฟอร์ม Zoom เช่น การประชุมก่อนหน้า แชท และเลือกเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันอื่น แม้กระทั่งดำเนินการในนามของผู้เข้าร่วมประชุม ยกตัวอย่างเช่น

–          การเตรียมการก่อนการประชุม: ขอให้ AI Companion ค้นหาสถานะของโปรเจ็กต์สำคัญเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมที่กำลังจะมาถึง AI Companion จะรวบรวมสิ่งที่ได้จากการประชุม แชท Whiteboard อีเมล เอกสาร และจากแอปพลิเคชันอื่น เมื่อได้รับอนุญาตจากผู้ใช้ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมได้ข้อมูลล่าสุด

–          การสนับสนุนแบบเรียลไทม์ในการประชุม: ถามคำถาม AI Companion แบบเรียลไทม์ระหว่างการประชุมเพื่อติดตามประเด็นสำคัญของการสนทนา สร้างและยื่น Support Ticket เพื่อแจ้งถึงปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างการโทร หรือร่างคำตอบสำหรับคำถามที่เกิดขึ้นในระหว่างการประชุม

–          หลังการประชุม: ขอให้ AI Companion สรุปการประชุมที่จัดขึ้น แนะนำการดำเนินการและผู้เข้าร่วมประชุมหลักโดยอัตโนมัติ และแสดงขั้นตอนถัดไปให้กับผู้เข้าร่วมประชุมที่เกี่ยวข้องใน Team Chat หรือในแอปพลิเคชันอื่นเมื่อได้รับอนุญาตจากผู้ใช้

อินเตอร์เฟซที่ใช้งานง่าย

ผู้ใช้จะสามารถเข้าถึง AI Companion จากเวิร์กโฟลว์ที่ใช้งานอยู่ เช่น  Zoom Meetings, Zoom Team Chat และ Zoom Whiteboard สำหรับฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น สรุปการประชุม การเขียน Team Chat และการสร้าง Whiteboard ได้อย่างง่ายๆ เริ่มตั้งแต่วันนี้ ผู้ใช้สามารถใช้งาน AI Companion ผ่านเมนูด้านข้างระหว่างการประชุมได้โดยตรง การใช้งานเช่นนี้จะขยายไปทั่วแพลตฟอร์ม Zoom ในเดือนเมษายนปี 2024 เมื่อมีการขยายขีดความสามารถของ AI Companion สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ AI Companion กรุณาไปที่เว็บไซต์ Zoom

Comments

comments