ท่ามกลางความซับซ้อนของเศรษฐศาสตร์มหภาคและกฎระเบียบต่างๆ ส่งผลให้ฟันเฟืองในประสบการณ์ของลูกค้าเพิ่มมากขึ้นโดยได้รับแรงผลักดันจากการนำเสนอคุณค่าของเทคโนโลยีล้ำสมัยที่มีความน่าสนใจ สถาบันการเงินแบบดั้งเดิมได้ตื่นตัวกับเสียงเรียกร้องในการปรับปรุงให้มีความทันสมัย โดยขับเคลื่อนการลงทุนอย่างเต็มที่เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงจากการเรียกร้องของลูกค้า กระแสดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว วิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยีทางการเงิน (fintech) และยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีกำลังเข้ายึดครอง โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อความคล่องตัว และวิธีการทางการเงินที่สะดวกสบาย จึงส่งผลให้วางแนวทางในการต่อสู้เพื่อความอยู่รอดของธุรกิจ กระตุ้นให้ธนาคารแบบดั้งเดิมต้องมีการพัฒนาให้ดีขึ้นหรือเสื่อมถอยไปกับความล้าสมัย ในการแข่งขันเพื่อนวัตกรรมและประสบการณ์ของลูกค้าที่มีความแตกต่างกันทำให้ Mambu (แมมบู) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มธนาคารบนคลาวด์ SaaS ที่เป็นนวัตกรรมใหม่ ได้ผนึกกำลังกับ Microsoft (ไมโครซอฟท์) เพื่อรวบรวมเข้ามาให้เป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนแปลงด้วยคลาวด์เทคโนโลยี

อุตสาหกรรมบริการทางการเงินเผชิญกับการกระตุ้นครั้งใหญ่ ถือว่าเป็นความท้าทายอย่างมากที่จำเป็นต้องตามให้ทันตามความต้องการด้านนวัตกรรมและคู่แข่งที่มีความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี ซึ่งแนวทางที่ใช้ในการขับเคลื่อนโดยพันธมิตรของเรา จึงทำให้มั่นใจได้ว่าฐานลูกค้าที่มีความหลากหลายของเรามีเทคโนโลยีที่จำเป็นเพื่อให้ประสบความสำเร็จในสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลง และ Microsoft ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญในระบบนิเวศของพันธมิตรเรา และมีส่วนช่วยให้ลูกค้าของเราประสบความสำเร็จรวมถึงความสามารถในการขยายขนาด” วิวัฒน์ มาสุจันท์ ผู้จัดการพันธมิตรระดับภูมิภาคประจำประเทศไทยและอินโดจีน บริษัท Mambu กล่าวว่าการดำเนินงานที่ขับเคลื่อนด้วยคลาวด์ช่วยให้สถาบันทางการเงินและผู้ถือผลประโยชน์ร่วมในรูปแบบใหม่ เช่น บริษัทโทรคมนาคมและผู้ค้าปลีกสามารถดำเนินการได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ด้วยการนำบริการธนาคารหลักแบบ Software-as-a-Service (SaaS) มาใช้อย่างมีกลยุทธ์ การปรับปรุงให้ดีขึ้นและการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาจากความอุตสาหะมาอย่างยาวนานหลายเดือนไปสู่ความสำเร็จที่รวดเร็วภายในเวลาไม่กี่วัน

การศึกษาวิจัย Marketwide (มาร์เก็ตวาย) ในปีพ.ศ.2564 คาดการณ์ว่าตลาดการธนาคารหลักบนคลาวด์มีการเติบโต 16.5 เปอร์เซ็นต์ระหว่างปีพ.ศ.2562 ถึง พ.ศ.2567 และมูลค่าของตลาดการธนาคารหลักบนคลาวด์ทั่วโลกจะสูงถึงประมาณ 13 พันล้านดอลลาร์สหรัฐภายในปีพ.ศ.2569 บรรดาธนาคารที่เปลี่ยนไปใช้แพลตฟอร์มธนาคารบนคลาวด์ยุคใหม่พบว่าต้นทุนที่เชื่อมโยงกับบริการหลักลดลงประมาณ 50เปอร์เซ็นต์ ซึ่งความสำเร็จนี้ได้รับการสนับสนุนจากการกำจัดวงจรการพัฒนาปรับปรุงที่ยืดเยื้อออกไป (ส่งผลให้จำนวนพนักงานไอทีลดลงประมาณ 35 เปอร์เซ็นต์) และการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่ปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพขึ้น (ช่วยลดเวลาออกสู่ตลาดได้ 80 เปอร์เซ็นต์) รวมถึงความเรียบง่ายของแอปพลิเคชันผ่านสถาปัตยกรรมร่วมสมัย 

ระบบหลักของธนาคาร (Core Banking) ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงบูรณาการภายในขอบเขตการธนาคารผ่านความยุ่งยากด้านกฎระเบียบที่มีความซับซ้อน ผู้บุกเบิกบริการทางการเงินต่างยืนยันว่าการเปลี่ยนแปลงไม่ใช่ทางเลือกอีกต่อไป ความทันสมัยที่แท้จริงขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของหลักนี้ เมื่อเทคโนโลยีคลาวด์บรรลุศักยภาพสูงสุดแล้ว องค์กรต่างๆ จำนวนมากจึงเริ่มใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีรุ่นใหม่เหล่านี้เพื่อบรรลุวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ โครงสร้างพื้นฐานบนคลาวด์ของ Mambu ได้ขจัดความจำเป็นที่มีความสำคัญสำหรับธนาคารในการจัดการความน่าเชื่อถือทางเทคโนโลยีและการกู้คืนภายในองค์กร ซึ่งการเปลี่ยนเส้นทางทรัพยากรนี้ช่วยเปิดทางแห่งนวัตกรรม และสิ่งสำคัญในการรับรองมาตรฐานความต่อเนื่องทางธุรกิจ ตลอดจนความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยระดับโลกอยู่ภายใต้ศูนย์ข้อมูลที่ทันสมัยรวมถึงเสริมการจัดการป้องกันด้วยใบรับรองมากมาย

ด้วยเทคโนโลยีมาพร้อมกับโอกาสในการตอบสนองความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของลูกค้าปลายทางให้ดียิ่งขึ้น การเปลี่ยนไปใช้ระบบคลาวด์ถือว่าเป็นปัจจัยสร้างความแตกต่างที่สำคัญแก่ผู้ให้บริการทางการเงินในปัจจุบัน มาร่วมดำเนินการด้วยกันกับ Mambu ซึ่งเราทุ่มเทเพื่อช่วยลดเวลาในการนำออกสู่ตลาด โดยนำเสนอวิธีการแบบบูรณาการมากขึ้นที่ช่วยลดความเสี่ยงทั่วทั้งระบบนิเวศ และระบุโอกาสใหม่ๆเพื่อนวัตกรรม รวมถึงความพร้อมใช้งานทั่วไปของ Mambu บน Microsoft Cloud นั้นสร้างประสบการณ์ที่ดีขึ้นและความแตกต่างให้แก่ลูกค้าในปัจจุบันและบริการลูกค้าทางการเงินระดับโลกใหม่” Patrice Amann (ปาทริส อามาน) จาก Microsoft กล่าวปิดท้าย

เกี่ยวกับ Mambu

Mambu เป็นระบบธุรกรรมทางการเงินในรูปแบบ SaaS ที่เข้ามาพลิกโฉมผลิตภัณฑ์เงินฝากและเงินกู้แบบเดิมๆ Mambu เปิดตัวในปี 2554 และปัจจุบันได้มีส่วนช่วยในการเสริมสร้างวิวัฒนาการและการเติบโตในยุคดิจิทัลให้กับสถาบันการเงิน ต่างๆ ตั้งแต่องค์กรฟินเทคไปจนถึงผู้ให้บริการโทรคมนาคมและธุรกิจอื่นๆ โมเดล Composable Banking ของ Mambu มีความแตกต่าง โดยส่วนประกอบ ระบบ และตัวเชื่อมต่อต่างๆ สามารถนำมาประกอบและปรับเปลี่ยนได้อย่างยืดหยุ่นพร้อมช่วยให้ลูกค้าประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจ และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้  Mambu ดูแลลูกค้า 280 รายใน 65 ประเทศ https://www.mambu.com

 

Comments

comments