ตลาดผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) ทั่วโลกกำลังเฟื่องฟู เนื่องจากมีความต้องการใช้เครื่องมือปัญญาประดิษฐ์และแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์อื่น  มากขึ้นเรื่อย  ซึ่งคาดว่าจะเพิ่มขึ้นในอัตราเฉลี่ย 14% ต่อปีนับตั้งแต่ปี 2565 ถึง 2570  โดยกลุ่มธุรกิจ ISV ขนาดเล็กและขนาดกลางพยายามที่จะคว้าส่วนแบ่งทางการตลาดนี้ด้วยการขยายสู่ตลาดดิจิทัล แต่จริ  แล้วพวกเขากำลังไล่ตามธุรกิจอื่น ๆอยู่ต่างหาก

ในบทความนี้ ขอนำเสนอวิธีทั้ง 4 วิธีที่ช่วยให้กลุ่ม ISV ขนาดเล็กและขนาดกลางที่กำลังใช้กระบวนการพลิกโฉมด้วยทางดิจิทัลอยู่เติบโตขึ้นได้

1. วิธีการดำเนินธุรกิจในตลาดดิจิทัล    

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดดิจิทัลแบบ B2B ได้กลายเป็นช่องทางการขายอีคอมเมิร์ซที่เติบโตเร็วที่สุด ลาดดิจิทัลช่วยแนะนำคุณได้ให้รู้จักคู่ค้ารายใหม่ รวมทั้งเป็นช่องทางสำหรับการทำการตลาดและการขายผลิตภัณฑ์และบริการที่มีประสิทธิภาพอย่างยิ่ง

สำหรับกลุ่มธุรกิจ ISV ผู้จำหน่ายสามารถตั้งค่าตลาดดิจิทัลได้ตามต้องการ พร้อมทั้งนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการเพิ่มเติมจากบริษัทอื่นให้ลูกค้า นอกจากนี้ยังห้บริการผ่านตลาดบุคคลที่สามได้อีกด้วย ทำให้เข้าถึงฐานลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น เช่ ธนาคารสามารถจัดหาผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ให้กับลูกค้านอกเหนือจากบริการหลักของตนได้ เป็นต้น

โดยปกติแล้ว กลุ่มธุรกิจ ISV มักคำนึงถึงจำนวนผลิตภัณฑ์หรือโซลูชันซอฟต์แวร์ที่ขายได้เป็นหลัก ดังนั้นการสร้างตลาดดิจิทัลจะยิ่งช่วยกระตุ้นยอดขายให้เพิ่มมากขึ้นและเข้าถึงผู้ขาย ผู้ซื้อ และพันธมิตรระหว่างประเทศได้อีกด้วย เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าตลาดซอฟต์แวร์ในฐานะบริการ (SaaS) ทั่วโลกจะมีมูลค่าเกือบ 2 แสนล้านดอลลาร์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้มีพื้นที่สำหรับผู้เล่นขนาดเล็กและขนาดกลางที่จะใช้ตลาดเพื่อสร้างชื่อในเวทีระดับโลก

2. ระบบอัตโนมัติคือหัวใจสำคัญ   

เมื่อธุรกิจเติบโตขึ้น การดำเนินธุรกิจก็จะซับซ้อนตามไปด้วย ดังนั้นถ้าสามารถกำจัดกระบวนการที่คุณต้องทำด้วยตนเองได้ ก็จะยิ่งช่วยให้ปรับเปลี่ยนขนาดธุรกิจได้เร็วขึ้น

ตามปกติแล้ว บริษัทเทคโนโลยีที่เติบโตอย่างรวดเร็วจะเริ่มจ้างพนักงานโดยไม่คำนึงถึงปัจจัยใด  ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มนักพัฒนาพนักงานขาย หรือผู้เชี่ยวชาญด้านพาณิชย์ แต่นั่นอาจดูไม่ง่ายนัก เพราะตลาดกำลังต้องการทักษะด้านเทคโนโลยีขั้นสูง ซึ่งก็ต้องจ่ายค่าจ้างสูงขึ้นตามด้วย ตัวอย่างเช่น ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกเพียงภูมิภาคเดียว มีการคาดการณ์ว่า ในปีนี้เงินเดือนพนักงานโดยเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นถึง 1.3%

แม้ว่าคุณอาจจะมีงบประมาณเพียงพอในการจ้างงานและผสานรวมบริการหรือผู้ขายรายใหม่  แต่ทั้งในแง่ของการผสานรวมเรื่องเทคนิคและการริเริ่มกระบวนการการจัดการเชิงพาณิชย์ก็ต้องใช้เวลา วมถึงการพัฒนาและการรักษาตลาดต้องใช้ทรัพยากรด้านวิศวกรรม การออกแบบ และการดำเนินธุรกิจจำนวนมาก ซึ่งหมายความว่าต้องใช้ทรัพยากรที่มีอยู่น้อยลงมาบริหารจัดการสิ่งที่สำคัญสำหรับธุรกิจ โดยคุณเองสามารถเร่งสร้างรายได้โดยการบริหารจัดการการสมัครสมาชิก การทำแค็ตตาล็อก ระบบการจัดการคลังสินค้า และการเรียกเก็บเงินในหลายช่องทางแบบอัตโนมัติ

เมื่อขยายตลาดไปสู่ต่างประเทศ านที่เกี่ยวข้องกับข้อกำหนดทางกฎหมายและแนวทางปฏิบัติของประเทศอื่น  ที่มีความสลับซับซ้อนก็สามารถทำงานได้โดยอัตโนมัติ ข้อดีอีกประการหนึ่งของการทำงานอัตโนมัติคือการให้ข้อมูลเชิงลึกแบบเรียลไทม์เกี่ยวกับโครงการและบริการของลูกค้า

3. การบริโภคแบบออนดีมานด์    

กลุ่มธุรกิจ ISV ขนาดเล็กและขนาดกลางยังมีโอกาสในตลาดเฉพาะ (Niche) และกำหนดราคาที่สามารถแข่งขันได้ โดยสามารถปรับแต่งโซลูชันให้ตรงตามความต้องการเฉพาะของลูกค้าได้

ในตลาดด้านการสมัครสมาชิก คุณสามารถสร้างแหล่งรายได้ให้เกิดขึ้นตลอดในตลาดดิจิทัลได้ โดยอาจลองเปลี่ยนวิธีการขายแบบจบภายในครั้งเดียว (one-time sales) ไปเป็นการเรียกเก็บเงินไปโดยตลอด ซึ่งจะทำให้คุณมีวิธีจัดการรายได้ที่คาดการณ์ได้มากขึ้น ในความเป็นจริงแล้ว โมเดลที่อิงตามปริมาณการใช้งานจะช่วยให้บันทึกปริมาณฐานการใช้งาน เพิ่มผู้ใช้ และเติบโตขึ้นไปได้เรื่อย 

ระบบการสมัครสมาชิกยังเพิ่มโอกาสในการพัฒนาและยกระดับความสัมพันธ์กับลูกค้าอย่างต่อเนื่องมากขึ้น ทั้งยังสร้างความสัมพันธ์ที่ยืดหยุ่นกว่าเดิมด้วยการสร้างผลลัพธ์ในรูปแบบต่าง  ให้แก่ลูกค้าของคุณ ซึ่งจะช่วยพัฒนาประสบการณ์โดยรวมของลูกค้า

4. ก้าวเข้าสู่ระบบนิเวศดิจิทัล     

ระบบนิเวศดิจิทัลนำเสนอการผสานรวมคุณค่าทางธุรกิจ ทำให้สามารถเสนอบริการเพิ่มเติมจากบริษัทอื่นให้แก่ลูกค้าได้ โดยสามารถขายผลิตภัณฑ์ของคุณในตลาดดิจิทัลของบริษัทอื่นได้ในเวลาเดียวกัน ลูกค้าของคุณจึงได้รับประโยชน์เช่นเดียวกัน เนื่องจากพวกเขาสามารถสั่งซื้อสิ่งที่ต้องการในเวลาที่ต้องการได้ด้วยการคลิกเพียงไม่กี่ครั้งจากร้านค้าที่เสนอขายผลิตภัณฑ์แบบครบวงจร

แพลตฟอร์มสำหรับการสร้างรายได้บนคลาวด์ช่วยให้กลุ่มธุรกิจเจอสิ่งที่เหมาะสมและช่วยให้เกิดการพลิกโฉมทางดิจิทัลได้ ตัวอย่างเช่นRubiscape เป็นแพลตฟอร์มที่ใช้ Low Code ซึ่งมีคอลเลกชันของไลบรารีและตัวเชื่อมต่อที่มีประสิทธิภาพซึ่งช่วยให้เข้าถึงเทคโนโลยีขั้นสู เช่น ปัญญาประดิษฐ์ ได้ บริษัทดังกล่าวได้นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการในตลาดไฮเปอร์สเกลทั่วโลก โดยตลาดใหม่  สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้และช่วยให้ลูกค้าใช้งานได้ง่ายขึ้น

การร่วมมือกับบริษัทไฮเปอร์สเกลระดับโลกจะยิ่งทำให้คุณได้ก้าวเข้าไปสู่ตลาดดิจิทัลที่มีโครงสร้างพื้นฐานระบบคลาวด์ที่มีจำหน่ายทั่วไป กลุ่มธุรกิจจึงสามารถใช้ประโยชน์ในการขยายไปสู่ตลาดใหม่  ซึ่งไม่เพียงแต่แหล่งรายได้ประจำจะเพิ่มขึ้น แต่ยังช่วยให้เพิ่มรายการสินค้าให้หลากหลายขึ้นได้อีกด้วย

ความร่วมมือในรูปแบบนี้จะทำให้ได้รับประโยชน์ร่วมกัน เมื่อกลุ่มธุรกิจ ISV ได้ทำงานร่วมกับไฮเปอร์สเกลเลอร์แล้ว ก็จะได้รับความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านหลากหลายและสามารถเพิ่มการเข้าถึงได้ทั่วโลกในทันทีเพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขัน อกจากนี้กลุ่มไฮเปอร์สเกลเลอร์จะสามารถเสนอความหลากหลายให้แก่ลูกค้ามากขึ้น ดังจะเห็นได้จาก Amazon Web Services ที่กำลังแสวงหาความร่วมมือกับกลุ่ม ISV อยู่  ขณะนี้

การดำเนินธุรกิจก้าวผ่านความซับซ้อน 

ในขณะที่กลุ่ม ISV กำลังเติบโต คุณสามารถพัฒนาโซลูชันที่ไม่เหมือนใครซึ่งผู้เล่นรายใหญ่ไม่มีเสนอ อีกทั้งยังสามารถช่วยสะสางภาระงานเดี่ยว (stand-alone task) จำนวนมากให้สำเร็จได้ นอกจากนี้ยังจัดหาแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ที่มีเอกลักษณ์และมีความสร้างสรรค์ซึ่งตอบสนองความต้องการที่หลากหลาย ตัวอย่างเช่น สถาบันการเงินสามารถใช้การวิเคราะห์ขั้นสูงที่จัดทำโดย ISV เพื่อตรวจจับการฉ้อโกงและลดความเสี่ยง ผู้ค้าปลีกสามารถใช้แอปพลิเคชันซอฟต์แวร์เพื่อติดตามแนวโน้มและจัดการสินค้าคงคลัง เป็นต้น

สิ่งสำคัญคือต้องเลือกเส้นทางการเติบโตให้ตรงกับความต้องการและจุดมุ่งหมายของคุณมากที่สุด จากนั้นจึงค่อยมาคิดถึงเรื่องการกำหนดวิธีจัดการการเติบโตนั้น โดยพึ่งพาแพลตฟอร์มการสร้างรายได้บนคลาวด์เพื่อหาตำแหน่งที่คุณต้องการในระบบนิเวศดิจิทัลซึ่งเชื่อมต่อกับชุมชนออนไลน์ของผู้ขาย ผู้จัดจำหน่าย และผู้ค้าปลีกที่ให้บริการกลุ่มเป้าหมายของคุณและสามารถแนะนำให้คุณรู้จักกับลูกค้าใหม่ที่มีศักยภาพได้

นวัตกรรมและการทำงานร่วมกันเป็นกุญแจสำคัญในการขับเคลื่อนความสำเร็จ พร้อมทั้งเพิ่มโอกาสในการคว้าส่วนแบ่งทางการตลาดด้วยการนำเสนอโซลูชั่นเฉพาะกลุ่มและการออกแบบที่เหมาะสม  กลุ่ม ISV ขนาดเล็กและขนาดกลางจำนวนมากมุ่งสร้างตลาดดิจิทัลด้วยระบบอัตโนมัติแบบครบวงจรและพัฒนาไปถึงขั้นสูงสุดของระบบนิเวศดิจิทัล ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ก็คือเส้นทางการดำเนินงาน และสิ่งแรกที่กลุ่มธุรกิจต้องทำก็คือก็เข้าถึงลูกค้าให้หลากหลายมากขึ้นนั่นเอง

บทความโดยคุณ YiLun Miao กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกแห่ง CloudBlue 

Comments

comments