29 ตุลาคม 2562 – อีริคสัน และดีแทค ลงนามสัญญาพันธมิตรเพื่อดำเนินงานหน่วยปฏิบัติการด้านโครงข่ายล้ำสมัยเพื่อผู้ใช้บริการของดีแทคคาดเริ่มดำเนินการเดือนมกราคม พ.ศ. 2563  อีริคสันจะเข้าดำเนินงานดูแลโครงข่ายดีแทคทั่วประเทศด้วยระบบบริหารจัดการจากอีริคสัน โดยดีแทคยังคงเป็นผู้วางแผนกำหนดกลยุทธ์โครงข่ายและเจ้าของสินทรัพย์โครงข่าย

การบริหารจัดการจากอีริคสันจะรวมถึงเทคโนโลยีการจัดการข้อมูลชั้นสูง เช่น อุปกรณ์ขับเคลื่อนโดยปัญญาประดิษฐ์ (AI)ซึ่งจะช่วยให้ดีแทคมั่นใจถึงการเชื่อมต่อในยุคหน้า และช่วยให้ลูกค้าได้รับประโยชน์สูงสุดจากประสิทธิภาพเครือข่ายที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้ รวมถึงประสบการณ์การใช้งานที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง

โดยข้อตกลงดังกล่าวยังรวมถึงการโอนย้ายทีมงานประสบการณ์ราว 400 รายสู่อีริคสัน ซึ่งจะปฏิบัติงานรับผิดชอบดูแลอย่างต่อเนื่องในช่วงเปลี่ยนผ่านให้สมบูรณ์

นางอเล็กซานดรา ไรช์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า “ดีแทคไม่หยุดในการก้าวสู่การพัฒนาครั้งสำคัญในปี พ.ศ. 2562 การเป็นพันธมิตรกับอีริคสันจะทำให้ดีแทคสามารถเข้าใจข้อมูลเชิงลึกสำหรับความต้องการและพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า โดยมุ่งมั่นสู่การพัฒนาโครงข่ายให้มีประสิทธิภาพสูงสุดสู่อนาคต ดีแทคได้ร่วมเป็นพันธมิตรกับอีริคสันมาร่วม 10 ปี ทำให้มั่นใจในการพัฒนาโครงข่ายให้ทันสมัยและพร้อมสำหรับ 5G”

จากการใช้งานดาต้าที่เพิ่มขึ้น การอัปเกรดโครงข่ายจะช่วยให้ดีแทคมีประสิทธิภาพและความสามารถดียิ่งขึ้น โดยองค์กรชั้นนำด้านไอซีทีทั่วโลกได้ลงทุนประมาณ 18.5% ของรายได้ต่อปีในการวิจัยและพัฒนาต่างๆ รวมถึงโซลูชั่น 5G, ระบบอัตโนมัติ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ อินเทอร์เน็ตของสรรพสิ่ง (Internet of Things หรือ IoT) ทั้งนี้โซลูชั่นการบริหารจัดการของอีริคสันจะช่วยให้สามารถอัปเกรดเทคโนโลยีและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

นางนาดีน อัลเลน ประธาน บริษัท อีริคสัน (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “อีริคสันรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ขยายความร่วมมือในการเป็นพันธมิตรกับดีแทค และร่วมดำเนินการสู่โครงข่ายอัตโนมัติ เราจะนำประสบการณ์ระดับโลก พร้อมทั้งอุปกรณ์และเทคโนโลยีล่าสุด ที่รวมถึงเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) อุปกรณ์อัตโนมัติ และการเรียนรู้โดยเครื่องจักร (machine learning) มาใช้งานเพื่อนำข้อมูลเชิงลึกมาพัฒนาต่อยอด ซึ่งจะทำให้ยกระดับประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเพื่อประสบการณ์ของผู้ใช้งาน”

ดีแทค และอีริคสันได้ร่วมกันทำงานมาตั้งแต่ พ.ศ. 2552 ในการให้บริการ 2G, 3G, 4Gรวมถึงการร่วมกันทดสอบ 5G เมื่อเร็วๆ นี้ สำหรับการทดสอบ 5G ที่ dtac Never Stop Café ที่ดีแทคเฮาส์ โดยได้ร่วมกันทดสอบการใช้งานโดรนในสมาร์ทซิตี้ เทคโนโลยีAR และการควบคุมรถเพื่อการเกษตรผ่านสัญญาณ 5G

Comments

comments