อัปเดต: มีรายงานว่าผู้ใช้กล่องรุ่นเก่า (SD) สามารถรับชมได้ตามปกติแล้ว

  • เมื่อวันที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2562 มาตรการช่วยเหลือค่าส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมตามคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 76/2559 ได้สิ้นสุดลง
  • ช่องรายการต่าง ๆ ต้องจ่ายค่าส่งสัญญาณผ่านดาวเทียมเอง บางช่องรายการจึงต้องเปลี่ยนรูปแบบในการส่งสัญญาณเพื่อลดค่าใช้จ่าย
  • ไทยพีบีเอสเลือกที่จะส่งสัญญาณภาพผ่านดาวเทียมแบบความคมชัดสูง (HD) เท่านั้น และยกเลิกการส่งสัญญาณแบบความคมชัดมาตรฐาน (SD) ทำให้ผู้ชมที่รับชมผ่านกล่องรับสัญญาณแบบ SD รุ่นเก่าไม่สามารถรับชมได้ แต่จะเห็นเป็นแถบสีแทน

อย่างไรก็ตาม ช่อง Thai PBS ยังคงออกอากาศตามปกติบนกล่องดาวเทียมแบบ HD และระบบอื่น ๆ บทความนี้แนะนำวิธีที่ทำให้ผู้อ่านสามารถรับชมช่อง Thai PBS ต่อไปได้

วิธีสังเกต: กล่องแบบ SD ส่วนใหญ่มีเพียงช่องต่อโทรทัศน์แบบเหลือง-ขาว-แดง เท่านั้น ไม่มีช่องต่อ HDMI และไม่สามารถรับชมช่อง HD ได้

1. ซื้อกล่องดาวเทียมแบบ HD มาใช้แทนกล่องเดิม

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดจากที่ระบุไว้ในบทความนี้ ไม่ต้องเปลี่ยนจาน ใช้กับทีวีเครื่องเดิมได้ ต่อกล่องแล้วสามารถรับชม Thai PBS ได้เหมือนเดิม และหากใช้ทีวีจอแบน สามารถรับชมช่องที่ออกอากาศเป็น HD ได้คมชัดขึ้น รวมถึงรองรับการรับชมหากช่องรายการอื่นเปลี่ยนรูปแบบการส่งสัญญาณในอนาคต

เมื่อซื้อกล่องมาแล้ว สามารถใช้สายจานดาวเทียมเส้นเดิมเสียบเข้าหลังกล่องได้เลย จากนั้นเสียบสายเชื่อมต่อโทรทัศน์และปลั้กไฟ แล้วเปิดกล่อง เปิดทีวี กล่องจะตั้งค่าอัตโนมัติ จากนั้นรับชมได้เลย หาซื้อกล่องได้ในอินเทอร์เน็ตและร้านที่ขายสินค้าเกี่ยวกับจานดาวเทียมหรือโทรทัศน์

(หากใช้ทีวีจอแบน แนะนำให้ใช้สาย HDMI สีดำ หัวแบน ปลายหนึ่งเสียบเข้าหลังกล่อง อีกปลายหนึ่งเสียบที่ช่อง HDMI ที่หลังโทรทัศน์)

2. ใช้กล่องทีวีดิจิตอลหรือทีวีที่รองรับระบบดิจิตอล + เสาอากาศ

สามารถรับช่องรายการต่าง ๆ ได้คมชัด และสามารถติดตั้งได้ในที่ที่ติดจานดาวเทียมไม่สะดวก แต่บางที่ก็รับสัญญาณได้ไม่ดี หากสัญญาณอ่อน รับช่องได้ไม่ครบ 20 ช่อง หรือมีปัญหาในการรับสัญญาณ ควรสอบถามกสทช. 1200 หรือผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ หรือหาช่างที่เชี่ยวชาญด้านเสาอากาศมาช่วยหรือติดให้

3. รับชมผ่านแอปหรือเว็บไซต์บนมือถือหรือคอมพิวเตอร์

รับชมได้ทางเว็บไซต์ของสถานีฯ หรือทางแอปต่าง ๆ ที่มีช่องโทรทัศน์ให้ดู เช่น TrueID TV, AIS PLAY, LOOX TV

4. ติดเคเบิลหรือกล่องดูทีวีผ่านอินเทอร์เน็ต

เช่นเคเบิลท้องถิ่น หรือกล่องต่าง ๆ ที่แถมมาพร้อมเน็ตบ้าน ผู้ให้บริการจะดูแลเรื่องการรับสัญญาณ แต่มักมีค่าใช้จ่ายรายเดือน บางรายมีสัญญาการใช้บริการ

อ้างอิง

Comments

comments