อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่าแนวคิดของ Xiaomi คือ “Innovation for Everyone” ซึ่งเรามีความเชื่อว่าเราจะมุ่งมั่นที่จะมอบเทคโนโลยีที่น่าทึ่งให้กับโลกใบนี้ ตอนนี้เราต้องการต่อยอดจากแนวคิดนี้และเปิดโอกาสให้ผู้คนได้ปลดล็อกความคิดสร้างสรรค์และแบ่งปันมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเองกับผู้ชมทั่วโลก

 

เพราะเรารู้ว่าทุกคนมีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในตัว “Creativity for Everyone” นั่นคือเหตุผลที่เสียวหมี่ริเริ่มโปรเจกต์ Xiaomi Studios จากเมื่อก่อนวีดีโอคุณภาพสูงสามารถถ่ายได้ด้วยอุปกรณ์ระดับมืออาชีพเท่านั้น แต่ตอนนี้เราทุกคนสามารถถ่ายวิดีโอที่สวยงามได้ด้วยสมาร์ทโฟน Xiaomi 

 

 

Xiaomi Studios จึงเป็นโปรเจกต์ที่รวบรวมผู้คนที่มีใจรักการถ่ายวีดีโอจากทั่วโลก ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ขอแค่มีใจรักในการถ่ายวีดีโอและใช้สมาร์ทโฟน Xiaomi ในการสร้างสรรค์ผลงาน ซึ่งเราจะเรียกพวกเขาเหล่านั้นว่า “Mi Creators” ผู้คนทั่วโลกสามารถรับชมผลงานที่น่าประทับใจเหล่านี้และติดตามพวกเราได้ที่นี่ https://event.mi.com/global/xiaomistudios

 

ร่วมต้อนรับ Xiaomi Studios’ สู่เมืองไทย กับการให้โอกาสคนรุ่นใหม่ไฟแรงในการแสดงความคิดสร้างสรรค์ผ่านผลงานวีดีโอที่ถ่ายทำด้วยสมาร์ทโฟน Xiaomi ตอนนี้เราไปทำความรู้จักกับโครงการ Xiaomi Studios ผ่านบทสัมภาษณ์ของ เจมี่คริษฐพัณณ์ จิวะกุล Mi Creatorคนแรกของประเทศไทยและคนแรกของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้เล่าถึงแรงบันดาลใจที่จุดประกายให้เธอเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในโครงการ Xiaomi Studios ครั้งนี้

 

ก่อนอื่นต้องบอกว่า เธอคนนี้ไม่ใช่มือใหม่ในวงการ เธอมีประสบการณ์ในแวดวงภาพยนตร์มาพอสมควร และมีความเป็นครีเอเตอร์อยู่ในตัว เจมี่-คริษฐพัณณ์ มาโดยตลอด จะเห็นได้จากการที่เธอเลือกเรียนนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภาควิชาการภาพยนตร์และภาพนิ่ง หลังจากจบการศึกษาเธอก็คร่ำหวอดอยู่ในวงการภาพยนตร์ เป็นทั้ง ฟรีแลนซ์ ผู้กำกับและผู้ช่วยผู้กำกับ ดังนั้นจึงไม่แปลกใจว่าผลงานวีดิโอของเธอจะเข้าตากรรรมการได้รับการคัดเลือกให้ติดหนึ่งในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ได้โชว์ผลงาน ภายใต้ Xiaomi Studios

 

เป็นคนชอบดูวีดิโอบน YouTube และสนใจเรื่องการตัดต่อมาก รวมทั้งชอบดูภาพยนตร์ รู้สึกว่าเป็นงานศิลปะอย่างหนึ่งที่เราชอบแล้วเราอยากทำ พอได้ลองทำหลายๆ อย่าง กลายเป็นว่าเราชอบมุมมองและงานอื่นๆ ในการทำภาพยนตร์มากกว่าการตัดต่อ คืองานกำกับ” เจมี่คริษฐพัณณ์ กล่าว

 

จากความชื่นชอบก้าวแรก จึงเป็นแรงบันดาลใจให้ เจมี่ มองหาโอกาสให้กับตัวเพื่อจะได้ก้าวขึ้นไปสู่การเป็นผู้กำกับภาพยนตร์ชั้นแนวหน้า บวกกับแนวทางในการถ่ายทำภาพยนตร์ในวันนี้ ไม่ได้ขึ้นอยู่กับการที่จำเป็นต้องมีกล้องภาพยนตร์คุณภาพดีๆ ราคาแพงๆ อีกต่อไป เพียงแค่คุณมีสมาร์ทโฟนเครื่องเดียวก็ช่วยสร้างสรรค์ความคิดให้ก้าวข้ามข้อจำกัดเดิมออกไป และกลายเป็นผลงานที่โดดเด่นในระดับสากลได้ 

 

แรงบันดาลใจของเจมี่ในการทำวีดิโอครั้งนี้ เริ่มมาจากว่าอยากเน้นเรื่องการใช้สีและภาพในการเล่าเรื่อง เลยคิดถึงการ “สวัสดีวันจันทร์” ในบ้านเรา แล้วเอามาบิดให้ดูแฟชั่น (fashion) และวัยรุ่นขึ้น เลยลองทำเป็นสไตล์แฟชั่น ฟิล์ม 

 

 

และผลงานวีดิโอชิ้นแรกของเจมี่ กับ Xiaomi Studios เกิดขึ้นจากการใช้สมาร์ทโฟนเสียวหมี่ ถ่ายทำวีดิโอ เป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ความท้าทายให้กับเจมี่ ได้ลองอะไรใหม่ๆ 

 

การทำงานกับ Xiaomi Studios ค่อนข้างท้าทาย เพราะตอนเรียนและจากที่เคยทำงานมาจะคุ้นเคยกับการใช้กล้องถ่ายหนังมาตลอด พอเปลี่ยนมาเป็นสมาร์ทโฟนเลยต้องทำการบ้านเยอะพอสมควร แต่หลังจากได้ลองแล้วมันถือว่าดีมากๆ สำหรับโทรศัพท์ ประทับใจในคุณภาพไฟล์อยู่พอสมควรเลยค่ะ ปังมาก (หัวเราะ)” เจมี่ กล่าว 

 

และการได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในทีม Xiaomi Studios ถือเป็นประสบการณ์ที่ใหม่มาก เพราะที่ผ่านมายังไม่มีประสบการณ์ได้ร่วมทำงานในระดับสากลมาก่อน และทุกคนในทีมเป็นกันเองและมีพลังบวก (positive energy) 

 

อยากจะขอบคุณทาง Xiaomi ที่ให้โอกาสเราได้ทำงานนี้ค่ะ ตื่นเต้นอยู่ประมาณหนึ่ง (หัวเราะ) There is no stop sign for creativity” 

 

Xiaomi Studios ไม่ได้เป็นเพียงเวทีประลองไอเดียความคิดสร้างสรรค์เท่านั้น แต่เสียวหมี่ยังมอบประสบการณ์ทำงานตรงเพื่อนำไปต่อยอดอาชีพในอนาคตได้ด้วย เฉกเช่นเดียวกับที่ เจมี่-คริษฐพัณณ์ได้รับ 

 

 

เป็นโครงการฯ ที่ดีมาก ทั้งยังสร้างโอกาสให้คนทั่วโลกได้เห็นผลงานเราและได้ลองทำงานหลายๆ สไตล์ เราก็อยากพัฒนาความสามารถต่อๆ ไปให้ทุกคนเห็นถึงความตั้งใจและมุมมองของเราที่มีต่อการทำหนังหรือทำงานศิลปะค่ะ” เจมี่คริษฐพัณณ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

สุดท้ายนี้ เสียวหมี่ เชื่อมั่นว่าคนทุกคนบนโลกต่างมีความคิดสร้างสรรค์อยู่ในตัวและสามารถปลดปล่อยสร้างผลงานอย่างมืออาชีพได้ด้วยอุปกรณ์จาก Xiaomi

Comments

comments