29 ธันวาคม 2563 – ดีแทคพร้อมรองรับการใช้งานมือถือเพิ่มขึ้นช่วงหยุดยาวเทศกาลปีใหม่และรับมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) เผยปีนี้ปรับแผนใหม่ต่างจากทุกปีรองรับการใช้งานตามพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป รวมทั้งช้อปปิ้งออนไลน์ ไม่มีแหล่งเคาท์ดาวน์ เน้นดูแลสัญญาณที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นทุกโซนพื้นที่เสี่ยงตามการแบ่งโซนของภาครัฐ โดยเฉพาะโซนพื้นที่สีแดงควบคุมการระบาดของโควิด-19

โครงข่ายของดีแทคขยายความพร้อมรับการใช้งานเพิ่มขึ้นแหล่งท่องเที่ยวในประเทศ เส้นทางขนส่ง และการเดินทางหลัก ทั้งนี้ดีแทคพร้อมรับทุกสถานการณ์โดยวิเคราะห์การใช้งานช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมา และวางแผนต่อเนื่องหลังภาครัฐขอความร่วมมืองดจัดกิจกรรมเคาท์ดาวน์จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และสนับสนุน กสทช. ที่ขอความร่วมมือดูแลสัญญาณ

ช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ปริมาณการใช้งานดาต้าของลูกค้าดีแทคเพิ่มขึ้นราว 1.5 เท่าในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ในปีนี้การใช้งานโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเกือบ 2 เท่าตั้งแต่เดือนมกราคมถึงธันวาคมเนื่องจากผลกระทบของมาตรการการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ช้อปปิ้งออนไลน์ และการทำงานจากบ้าน (work from home) โดยดีแทคมั่นใจขยายสัญญาณรองรับการใช้งานเพื่อลูกค้าในช่วงเทศกาลวันหยุดยาว

นายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า  “เราจัดทีมงานเกาะติดสถานการณ์เตรียมความพร้อมของสัญญาณตลอด 24 ชั่วโมง ไม่มีวันหยุด เพื่อความมั่นใจให้ลูกค้าทุกพื้นที่ใช้งานช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ พร้อมเพิ่มความสามารถโครงข่ายรองรับการใช้งานด้วยประสิทธิภาพสูงสุด และปรับแผนดูแลโครงข่ายตามพฤติกรรมการใช้งานแต่ละจังหวัด รวมถึงประเมินสถานการณ์ประชาชนเดินทางแหล่งท่องเที่ยว หรือฉลองกันในครอบครัวช่วงปีใหม่”

ชู 4 มาตรการหลักในการรองรับมือถือช่วงเทศกาล

  • เพิ่มสัญญาณเน็ตโซนพื้นที่สำหรับการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยเฉพาะโซนสีแดง หรือพื้นที่ควบคุมสูงสุด ด้วยการปรับเพิ่มเสาชั่วคราว ปรับพารามิตเตอร์ใช้งาน
  • ดีแทคปรับสัญญาณอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงรองรับการใช้งานเพิ่มขึ้นในภูมิภาค โดยเฉพาะเมืองที่เป็นที่นิยมในการเดินทางท่องเที่ยว ภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ โดยเฉพาะปีนี้คนเที่ยวไทยไม่ไปต่างประเทศ
  • ดีแทคเพิ่มมาตรการรองรับเส้นทางคมนาคม และขนส่งเดินทางสำหรับในช่วงเทศกาลที่มีประชาชนจำนวนมากนิยมใช้งาน เช่น สถานีขนส่ง สถานีรถไฟ รวมถึงสถานีจุดต่างๆ ที่เป็นจุดเชื่อมต่อเพื่อเดินทางสู่จังหวัดสำคัญ
  • ดีแทคเพิ่มสัญญาณรองรับเส้นทางคมนาคมสำหรับผู้เดินทางบนถนนสายหลัก (Main Road)สำหรับผู้ที่เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัวหรือเป็นครอบครัวเพื่อไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ หรือเดินทางกลับยังภูมิลำเนา

ทั้งนี้ ดีแทคได้เริ่มเปิดให้บริการคลื่นความถี่ 700 MHz เพื่อขยายบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงบนมือถือ ด้วยคุณสมบัติของคลื่น 700 MHz ซึ่งเป็นคลื่นความถี่ต่ำจึงมีประสิทธิภาพครอบคลุมเพิ่มการเข้าถึงพื้นที่ภูมิภาคและการใช้งานในอาคาร โดยดีแทคเริ่มเปิดให้บริการแล้วในภูมิภาคต่างๆ ตามที่ได้รับอนุญาตให้ใช้งานคลื่นความถี่ เพื่อนำเทคโนโลยีสื่อสารอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงสู่ลูกค้า

Comments

comments