อาลีบาบา คลาวด์ ธุรกิจด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและหน่วยงานหลักด้านอินเทลลิเจนซ์ของอาลีบาบา กรุ๊ป มีรายได้จากผลิตภัณฑ์ด้านดาต้าเบสเติบโตมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาในช่วงเวลาเดียวกัน (YoY) รายได้ที่เพิ่มขึ้นนี้เกิดจากยอดขายผลิตภัณฑ์ให้กับลูกค้าองค์กรที่เพิ่มขึ้น สืบเนื่องจากธุรกิจทั่วโลก โดยเฉพาะงานด้านดาต้าเบส ต่างต้องพึ่งพาและนำคลาวด์คอมพิวติ้งไปใช้เพื่อกระตุ้นองค์กรให้ฟื้นตัว ท่ามกลางการระบาดของโควิด-19

อาลีบาบา คลาวด์ ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำด้านระบบการจัดการดาต้าเบสบนคลาวด์ จากรายงาน Gartner Magic Quadrant ประจำปี 2021[1] อีกครั้ง หลังจากได้รับเลือกให้เป็นผู้นำด้านระบบการจัดการดาต้าเบสบนคลาวด์ในปี 2020 จากรายงานเดียวกันนี้ 

ดร. หลี่ เฟยเฟย ประธานกลุ่มธุรกิจด้านดาต้าเบสของอาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์ กล่าวว่า “นับตั้งแต่ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำด้านนี้ในปี 2020 อาลีบาบา คลาวด์ ยังคงมุ่งสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ด้านดาต้าเบสอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์ข้อมูลและการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มขึ้น เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ด้านดาต้าเบสแบบ open-sourcing ให้มากขึ้น เช่น คลาวด์ เนทีฟ ดาต้าเบส PolarDB และ PolarDB-X เพื่อให้นักพัฒนาทั่วโลกสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีชั้นนำของเรา และร่วมสร้างสภาพแวดล้อมด้านดาต้าเบสที่ครบวงจรให้ทุกคนได้ใช้”

ขับเคลื่อนความสำเร็จให้กับลูกค้า 150,000 รายทั่วโลก

ปัจจุบันมีลูกค้า 150,000 รายทั่วโลกใช้บริการกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้านดาต้าเบสของอาลีบาบา คลาวด์ ครอบคลุมกลุ่มธุรกิจหลัก เช่น ธุรกิจการบิน การประกันภัย การขนส่ง ธุรกิจค้าปลีก ฟินเทค ภาคการผลิต เกมส์ การศึกษา และอื่น ๆ อีกมาก

Tiger Brokers ช่วยให้ลูกค้าคงการเข้าถึงสตรีมมิ่งดาต้าได้อย่างรวดเร็วและเสถียร และสามารถทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ทั่วโลกหลายแห่งได้อย่างราบรื่นTiger Brokers ได้นำชุดผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ของอาลีบาบา คลาวด์มาใช้รองรับระบบให้เป็นไปตามลักษณะทางธุรกิจของบริษัท สำหรับการใช้งานด้านดาต้าเบส ชุดผลิตภัณฑ์จาก ApsaraDB (Alibaba Cloud database family) เป็นแพลตฟอร์มที่มาพร้อมความเสถียร เชื่อถือได้ ปรับขนาดการทำงานได้ตามต้องการ และมีความพร้อมใช้งานสูง ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นมาก ความสามารถเหล่านี้ช่วยให้ทีมไอทีของบริษัทสามารถสร้างดาต้าเบสที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงได้อย่างรวดเร็ว และเป็นดาต้าเบสที่ทำงานร่วมกับแอปพลิเคชันได้อย่างหลากหลาย เพื่อช่วยให้บริษัทสามารถมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าได้

AIA Life Insurance ใช้ผลิตภัณฑ์ด้านดาต้าเบสของอาลีบาบา คลาวด์ เพื่อรองรับปริมาณลูกค้าในประเทศจีนที่เพิ่มขึ้น และเพื่อให้สามารถบริการลูกค้าได้อย่างเสถียรและเชื่อถือได้ในเวลาที่อยู่ในกระบวนการย้ายบริการหลักต่าง ๆ ของบริษัทไปยังคลาวด์ นอกจากนี้ระบบสัญญาประกันภัยของบริษัทที่ใช้ PolarDB สามารถรองรับปริมาณการเข้าไปอ่านคำร้องได้หลายแสนครั้งต่อวินาที เพื่อให้แน่ใจว่าการสื่อสารและการประสานงานระหว่างตัวแทนและลูกค้าเป็นไปอย่างราบรื่น ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานได้มากขึ้น

Rounddesk ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการประชุมทางวิดีโอระดับองค์กรที่มีสำนักงานใหญ่ในประเทศสิงคโปร์ มีความต้องการประชุมทางวิดีโอเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 Rounddesk ได้ใช้ชุดผลิตภัณฑ์ของอาลีบาบา คลาวด์ ซึ่งรวมถึงผลิตภัณฑ์ด้านดาต้าเบส เพื่อจัดการความท้าทายต่าง ๆ เช่น ข้อจำกัดเกี่ยวกับแบนด์วิดท์ นอกจากนี้ โซลูชัน ApsaraDB RDS for MySQL และ MongoDB ยังช่วยให้ Rounddesk สามารถจัดการความท้าทายด้านการประมวลผลและการปรับขนาดการทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ช่วยเพิ่มความสามารถด้านความปลอดภัยและการวิเคราะห์ข้อมูล 

ปัจจุบันลูกค้าใช้วิธีการทำงานแบบไฮบริดมากขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายและเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน และเพื่อตอบโจทย์ด้านความปลอดภัย อาลีบาบา คลาวด์ ได้คิดค้นระบบดาต้าเบสที่มีการเข้ารหัสอย่างสมบูรณ์ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถทำการเข้ารหัสข้อมูลของตนก่อนที่จะอัปโหลดไปทำการประมวลผลบนคลาวด์ เป็นการช่วยให้ธุรกิจใช้ประโยชน์จากระบบคลาวด์-เนทีฟ ดาต้าเบสต่าง ๆ ได้อย่างมั่นใจในความเป็นส่วนตัว และการปฏิบัติตามกฎระเบียบเพิ่มขึ้นอีกระดับหนึ่ง นอกจากนี้ อาลีบาบา คลาวด์ ยังได้อัปเกรดบริการจัดการด้านดาต้าเบส (Database Management Services: DMS) เพื่อให้บริการโซลูชันครบวงจรที่เพิ่มศักยภาพด้านการผสานรวมข้อมูล การสะสางข้อมูล และการพัฒนาต่อยอดให้กับองค์กรต่าง ๆ

อาลีบาบา คลาวด์ ช่วยองค์กรต่าง ๆ รับมือกับความต้องการที่จำเป็นสำหรับกระบวนการทำงานแบบไฮบริด ด้วยการอัปเกรด AnalyticDB ซึ่งเป็นคลังข้อมูลแบบคลาวด์-เนทีฟ เพื่อช่วยทั้งการวิเคราะห์เชิงโต้ตอบออนไลน์และการประมวลผลแบบ offline batch พร้อมกันบนระบบเดียว  เป็นการมอบศักยภาพสูงสุดให้กับธุรกิจในการจัดการกับเวิร์กโหลดที่ซับซ้อนด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่ช่วยลดค่าใช้จ่าย มีความเสถียร และมีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ อาลีบาบา คลาวด์ ยังได้อัปเกรด Ganos ซึ่งเป็นเครื่องมือในการจัดการดาต้าเบสเชิงพื้นที่และเวลาแบบคลาวด์-เนทีฟ (cloud-native spatio-temporal database engine) ที่สามารถทำการวิเคราะห์ และประมวลผลข้อมูลเชิงพื้นที่ในรูปแบบ 3D และ 4D ในการสร้างภาพเสมือนทางกายภาพ (digital twin)  เครื่องมือนี้ได้รับการอัปเกรดเพื่อตอบสนองความต้องการด้านการวิเคราะห์ข้อมูลในหลายมิติที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในงานด้านการก่อสร้าง การขนส่ง การวางผังเมือง รวมถึงการสำรวจภูมิทัศน์ และการทำแผนที่

Comments

comments