เป็นเวลาหลายทศวรรษที่อินเทลเป็นผู้นำด้านนวัตกรรมแพลตฟอร์มพีซี โดยเราได้ส่งมอบซีพียูรุ่นต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลังพลังแห่งการประมวลผลของผู้ใช้หลายพันล้านคน เราได้พัฒนาเทคโนโลยีการเชื่อมต่อขั้นสูงต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น USB, Thunderbolt™ หรือ Wi-Fi   และเพื่อเสริมความเข้ากันได้กับระบบนิเวศของพีซี เราได้พัฒนาสถาปัตยกรรม PCI อันเหนือชั้น และแพลตฟอร์ม Intel® Evo™ เพื่อผลักดันข้อจำกัดต่างๆ ที่คอมพิวเตอร์พกพาสามารถทำได้

อินเทลอยู่ในจุดที่พิเศษในการเสนอนวัตกรรมสำหรับแพลตฟอร์มพีซีต่างๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการในการประมวลผลที่เพิ่มขึ้นของเหล่ามืออาชีพ ผู้บริโภค เกมเมอร์ และครีเอเตอร์ทั่วโลก  และในวันนี้ เราจะพานวัตกรรมของเราก้าวไปอีกขั้นหนึ่ง

รายละเอียดเพิ่มเติม: Intel Arc Graphics (Press Kit) | อินเทลเปิดตัว Arc A-Series ตระกูล GPU แยกสำหรับคอมพิวเตอร์พกพา (Fact Sheet) | Tech Minute: ทำความเข้าใจ Arc Graphics จากอินเทลใน 60 วินาที (Video)

ล่าสุด อินเทลได้เปิดตัวกราฟิกตระกูล Intel® Arc™ อย่างเป็นทางการสำหรับแล็ปท็อป ซึ่งจะช่วยเสริมกำลังให้กับแพลตฟอร์มของอินเทล  ผลิตภัณฑ์เหล่านี้เป็นหน่วยประมวลผลกราฟฟิก (GPU) ในกลุ่ม Intel Arc A-Series สำหรับแล็ปท็อป ในขณะที่ผลิตภัณฑ์สำหรับเดสก์ท็อป และเวิร์กสเตชันของเราจะวางจำหน่ายในช่วงปลายปีนี้ คุณสามารถรับชมวิดีโอเปิดตัว รายละเอียดผลิตภัณฑ์ และการสาธิตการใช้งานเชิงลึกสำหรับผลิตภัณฑ์ของเราได้ที่ห้องข่าวของเรา อย่างไรก็ตาม เราขอสรุปรายละเอียดที่น่าสนใจต่างๆ ว่าแพลตฟอร์ม Intel Arc และ GPU สำหรับคอมพิวเตอร์พกพาตระกูล A-Series จะสามารถส่งมอบประสบการณ์การใช้งานทั้งด้านฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ บริการต่างๆ และกราฟิกประสิทธิภาพสูง ได้อย่างไรบ้าง

  • แล็ปท็อปรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับ Arc Graphics จากอินเทล: อินเทลได้ร่วมมือกับ OEMs ชั้นนำเพื่อร่วมกันสร้างกลุ่มผลิตภัณฑ์แล็ปท็อปที่น่าทึ่ง ที่มาพร้อมกับความสามารถที่เพิ่มขึ้นในการเล่นเกมและการสร้างเนื้อหาใหม่ ร่วมด้วย Intel Arc graphics และ โปรเซสเซอร์โมบายล์ Intel® Core™ เจนเนอเรชั่น 12 โดยระบบรูปแบบใหม่จำนวนมาก ร่วมด้วยกราฟิก Intel Arc 3 จะมาพร้อมกับเครื่องหมายการค้าของแพลตฟอร์ม Intel Evo พร้อมทั้งการรับรองอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ และเชื่อมต่อ Wi-Fi 6 ด้วยฟอร์มแฟ็กเตอร์ที่เบาและบาง

แล็ปท็อปที่มาพร้อมกับกราฟิก Intel Arc 3 พร้อมมอบประสบการณ์การเล่นเกมด้วยจอมอนิเตอร์ความละเอียด 1080p และการรังสรรค์คอนเทนต์เหนือระดับ ส่วนผลิตภัณฑ์ที่มาพร้อมกับกราฟิก Intel Arc 5 และ Intel Arc 7 จะนำเสนอศักยภาพการสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่ทันสมัย พร้อมทั้งประสิทธิภาพให้งานกราฟฟิกและการประมวลผลที่เพิ่มขึ้น

แล็ปท็อปที่มาพร้อมกับกราฟิก Intel Arc 3 รุ่นแรก สามารถพรีออเดอร์ได้แล้ววันนี้ ส่วนกราฟิก Intel Arc 5 และ Intel Arc 7 พร้อมดีไซน์อันทรงพลังจะตามมาในต้นฤดูร้อนนี้

  • ปลดล็อกแพลตฟอร์มแล็ปท็อป: พื้นฐานของผลิตภัณฑ์ที่มี Intel Arc A-Series GPUs และแนวทางระดับแพลตฟอร์มเพื่อนวัตกรรมด้านกราฟิกนั้น เริ่มต้นด้วยสถาปัตยกรรม Xe High Performance Graphics microarchitecture (Xe HPG) รูปแบบใหม่ ที่ถูกออกแบบมาสำหรับเกมเมอร์และครีเอเตอร์โดยเฉพาะ เราได้รวบรวมเทคโนโลยีมากมายมาไว้ใน Xe HPG รวมทั้ง Xe -cores อันทรงพลัง พร้อมเอนจิ้น Intel XMX AI, ไปป์ไลน์กราฟฟิกที่ถูกปรับให้เหมาะสมสำหรับDirectX 12 Ultimate ที่มีตัวเร่งฮาร์ดแวร์สำหรับ ray tracing, เอนจิ้น Xe Media สำหรับการเร่งเวิร์กโหลดของครีเอเตอร์ และ Xe Display Engine ที่พร้อมสำหรับ DisplayPort 2.0 UHBR10
  • Intel Xe Matrix Extensions (XMX) AI engines มอบความสามารถในการประมวลผลที่มากขึ้นสำหรับการเร่งปริมาณเวิร์กโหลด AI โดยเอนจิ้น AI เหล่านี้สามารถประมวลผลได้มากกว่า 16 เท่า เพื่อให้กระบวนการอนุมาน AI เสร็จสมบูรณ์ เมื่อเทียบกับหน่วยเวกเตอร์ GPU แบบเดิม ซึ่งสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน การเล่นเกม และแอปพลิเคชันสำหรับผู้สร้างต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น
  • Xe Super Sampling (XeSS) คือโซลูชันที่ใช้ประโยชน์จากขุมพลัง XMX AI-engines ของ Intel Arc graphics เพื่อส่งมอบประสิทธิภาพการทำงาน และยกระดับการเร่ง AI ระดับสูง โดย XeSS เป็นเทคโนโลยีการอัปสเกลแบบใหม่ที่ใช้การเรียนรู้เชิงลึก (Deep learning) ช่วยในการสังเคราะห์ภาพให้มีความใกล้เคียงกับคุณภาพของการเรนเดอร์ความละเอียดสูง ทั้งนี้ XeSS จะมีการเปิดตัวในช่วงฤดูร้อนที่กำลังจะมาถึงนี้ และจะได้รับการสนับสนุนในผลิตภัณฑ์ทั้งหมดที่มีกราฟิก Arc A-Series
  • Intel Arc A-Series GPU เป็นรายแรกในอุตสาหกรรมที่นำเสนอการเร่งความเร็วด้วยฮาร์ดแวร์ AV1 เต็มรูปแบบ ซึ่งรวมการเข้ารหัสและถอดรหัสเข้าไว้ด้วยกัน โดยมอบการเข้ารหัสวิดีโอที่เร็วขึ้น และการสตรีมคุณภาพสูงขึ้นในขณะที่ใช้แบนด์วิดท์อินเทอร์เน็ตเท่าเดิม เราได้ทำงานร่วมกับพันธมิตรในอุตสาหกรรมเพื่อให้แน่ใจว่า AV1 สามารถใช้งานได้ในแอปพลิเคชันสื่อที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปัจจุบัน โดยเราจะปรับการรองรับการใช้งานให้กว้างขึ้นในปีนี้ และคาดว่าตัวแปลงสัญญาณ (Codec) AV1 จะเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ สำหรับอนาคตของการเข้ารหัสและการสตรีมวิดีโอ
  • เราได้รวม Intel® Deep Link technologies เพื่อให้ Intel Arc GPUs สามารถทํางานร่วมกับซีพียูของอินเทล และกราฟิกในตัวได้อย่างราบรื่น เพื่อการปรับปรุงประสิทธิภาพในการเล่นเกม การสร้างเนื้อหา และการสตรีมงานขนาดใหญ่ โดย Intel Deep Link ช่วยให้เกิดการแบ่งปันพลังงานแบบไดนามิก ซึ่งสามารถกระจายพลังงานได้ทั่วทั้งแพลตฟอร์ม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแอปพลิเคชันได้ถึง 30% ในการสร้างและประมวลผลแอปพลิเคชันที่ใช้พลังงานสูง1 นอกจากนี้ ประสิทธิภาพของ Hyper Encode และ Hyper Compute Deep Link ยังช่วยให้สามารถเร่งความเร็วแบบหลายเอนจิ้นในการแปลงรหัสและงาน AI โดยสามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในเอกสารแสดงข้อมูลผลิตภัณฑ์
  • ประสบการณ์ของชุมชน: Intel Arc graphics เป็นมากกว่าฮาร์ดแวร์อีกชิ้นหนึ่งในพีซี เพราะมันคือพอร์ทัลของคุณสำหรับการเล่นเกมและการสร้างสรรค์ผลงาน  

เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญที่มุ่งมั่นในการส่งมอบไดรเวอร์ที่พร้อมสำหรับการเล่นเกมตั้งแต่วันแรก โดยคุณสามารถติดตามผลได้ใน Intel® Arc Controlอินเทอร์เฟซใหม่ของเรา ซึ่งเป็นฮับแบบครบวงจรที่ช่วยให้คุณสามารถควบคุมประสบการณ์การเล่นเกมได้อย่างเต็มที่ โดย Intel Arc Control มีโปรไฟล์ประสิทธิภาพที่สามารถกําหนดได้เอง รวมถึงการสตรีมที่ติดตั้งมาภายในตัว กล้องเสมือนจริง และการดาวน์โหลดไดรเวอร์ Game ON แบบบูรณาการ พร้อมการจับภาพเกมอัตโนมัติ ฯลฯ ซึ่งแอปพลิเคชันนี้รองรับกราฟิก Intel® Iris X และ GPU Intel Arc เพื่อให้ผู้ใช้งานสัมผัสประสบการณ์ซอฟต์แวร์ได้แบบครบวงจร 

ด้วยการทำงานร่วมกับพันธมิตรนักพัฒนาของเรา เรากำลังขยายพอร์ตโฟลิโอของเกมที่ถูกปรับแต่งให้เหมาะสมกับอินเทล และแอปพลิเคชันมัลติมีเดียสำหรับลูกค้ากราฟิกผ่านชุดเปิดตัวบันเดิลเกมพิเศษ  โดยชุดบันเดิลเกมพิเศษนี้จะแตกต่างกันไปตามระบบและภูมิภาค โดยบันเดิลสำหรับบรรดาเกมเมอร์และครีเอเตอร์รุ่นแรกจะเปิดตัวในเดือนเมษายนนี้ พร้อมกับการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ A-Series แบบพกพา

เป้าหมายของเราคือการมอบสิ่งใหม่ๆ ที่มีความสนุกสนานให้กับชุมชนของเราทุกวันตลอดทั้งปี โดยคุณสามารถเชื่อมต่อกับเราและเข้าร่วมการสนทนากันผ่านช่องทาง Intel Insiders discord ของเราได้แล้ววันนี้

แผนในอนาคต

วันนี้นับเป็นก้าวแรกในการเดินทางของเรา คุณจะเห็นได้ว่า Intel Arc graphics ได้รับการปรับปรุงและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ด้วยฟีเจอร์ใหม่ๆ และระบบนิเวศที่ขยายตัวเพิ่มขึ้นตลอดทั้งปี นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบเดสก์ท็อป การ์ดเสริม Intel Arc graphics ของเราก็จะเปิดตัวในฤดูร้อนนี้เช่นกัน2

เรารู้สึกตื่นเต้น และหวังว่าทุกๆ คนจะตื่นเต้นเช่นเดียวกัน เพราะปีนี้จะเป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับ Intel Arc graphics

นาย โรเจอร์ แชนด์เลอร์ เป็นรองประธานและผู้จัดการทั่วไปของทีมกราฟิกและเกมของบริษัท Intel Corporation

1 ประสิทธิภาพอาจแตกต่างกันไปตามการใช้งาน การกำหนดค่า และปัจจัยอื่นๆ เรียนรู้เพิ่มเติมได้ที่ http://www.intel.com/PerformanceIndex (กราฟิกและตัวเร่งความเร็ว) ผลลัพธ์อาจแตกต่างกันไป

2แผนเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และแผนงานทั้งหมดอาจเปลี่ยนแปลงได้โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบ

Comments

comments