กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ ผนึกกำลังผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยกว่า 50 บริษัท ลุยเจรจาการค้าออนไลน์กับริษัทต่างชาติชั้นนำเกือบ 50 รายจาก 12 ประเทศทั่วโลก ภายในงาน “Bangkok International Digital Content Festival 2022” หรือ “BIDC 2022”ขยายศักยภาพต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 หลังสร้างมูลค่ามาแล้วกว่า 5,600 ล้านบาท ตั้งเป้าขับเคลื่อนตลาดดิจิทัลคอนเทนต์ในปีนี้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท พร้อมติดอาวุธให้ผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์และผู้ที่สนใจด้วยกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ BIDC Webinar โดยกูรูด้านดิจิทัลคอนเทนต์ทั้งไทยและเทศเกือบ 30 ท่าน มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์ต่างๆอินเทรนด์กับกระแส Metaverse, Blockchain, Gamefi, Avatar, NFT ฯลฯ  ไปจนถึงผู้เชี่ยวชาญตัวจริงในวงการ Game, Animation-CG-VFX, Character, e-Learning และ Emerging Technology ด้วยหัวข้อการสัมมนาไม่ต่ำกว่า 18 หัวข้อ

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กิจกรรมเจรจาการค้าด้านดิจิทัลคอนเทนต์ผ่านระบบออนไลน์ภายในงาน BIDC 2022 จัดขึ้นตามนโยบายของ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในการสนับสนุนอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ให้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามแนวคิด Creative Economy และมุ่งมั่นให้ไทยเป็น Hub ของอุตสาหกรรม โดยมีแผนงานรูปธรรมในการนำ Soft Power เข้ามาส่งเสริมการส่งออกด้านดิจิทัลคอนเทนต์ไทยขยายสู่ตลาดโลก ซึ่งปัจจุบันมูลค่าของธุรกิจนี้รวมกันประมาณปีละ 110,000 ล้านบาท และแนวโน้มยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยกรมฯ ได้ร่วมสนับสนุนการจัดงาน BIDC มาอย่าง ต่อเนื่องตลอด 9 ปี เพื่อสร้างเวทีเจรจาธุรกิในยุคดิจิทัลนำร่องสู่การพัฒนาเศรษฐกิจตามแผนยุทธศาสตร์ Thailand 4.0 โดยสนับสนุนผู้ประกอบการ ในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์เข้าร่วมกิจกรรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ในงาน BIDC จนสามารถสร้างมูลค่าทางการค้าตลอด 8 ปีที่ผ่านมารวมกว่า 5,600 ล้านบาท จากการจับคู่เจรจาการค้ามากกว่า 3,000 คู่

นายภูสิต กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรมเจรจาการค้า BIDC 2022 จะจัดขึ้นในวันที่ 25-27 พฤษภาคม 2565 ระหว่างผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทยจำนวนกว่า 50 บริษัท กับผู้ประกอบการชั้นนำของโลกจำนเกือบ 50 ราย จาก 12 ประเทศผ่านระบบออนไลน์ ได้แก่ ประเทศญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ แคนาดา เวียดนาม บราซิล ฝรั่งเศส อินเดีย อินโดนีเซีย และไต้หวัน ตั้งเป้าการจับคู่เจรจาการค้ามากกว่า 200 คู่ สร้างมูลค่าไม่น้อยกว่า 500 ล้านบาท โดยมีบริษัทชั้นนำที่มีชื่อเสียงระดับโลกที่ตอบรับเข้าร่วมกิจกรรมเจรจการค้าแล้ว อาทิ WARNER MEDIA KIDS & FAMILY, THE WALT DISNEY COMPANY, CCTV ANIMATION GROUP, BANDAI NAMCO STUDIOS, FROMSOFTWARE INC. และ SEGA เป็นต้น

อีกหนึ่งไฮไลท์คือ กิจกรรมสัมมนาออนไลน์  (BIDC Webinar) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7–22 พฤษภาคม 2565 ผ่านระบบ Zoom และไลฟ์สตรีมมิ่งผ่าน Facebook โครงการ (www.facebook.com/bidc.fest) โดยเชิญวิทยากรที่มีผลงานระดับโลกทั้งชาวไทยและต่างชาติเกือบ 30 ราย มาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ที่เกี่ยวข้อง กับอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไม่ต่ำกว่า 18 หัวข้อ เจาะลึกเทรนด์สำคัญที่ต้องห้ามลาด อาทิ Metaverse,Blockchain, Gamefi, Avatar และ NFT กับหัวข้อสัมมนาด้าน Animation, CG, VFX, Game, Character, e-Learning และ Emerging Technology

ทั้งนี้ การจัดงาน BIDC 2022 ถือเป็นความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP)กระทรวงพาณิชย์กับพันธมิตรทั้งภาครัฐ (TCEB, depa และ CEA) และเอกชน (5 สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย TGA, BASA, DCAT, e-LAT และ TACGA) ที่จะช่วยผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ให้ก้าวกระโดดเพิ่มขึ้น ในทุกๆ ปีเสริมศักยภาพในการพัฒนาให้ความสามารถของผู้ประกอบการไทยให้ทัดเทียมและยืนหนึ่งได้บนเวทีโลก อย่างยั่งยืน

Comments

comments