วันเวลาผ่านไป เทคโนโลยีใหม่ก็จ่อเข้ามาแทนที่ ก็ทำให้ช่วงเปลี่ยนผ่านแบบในตอนนี้ เราจะได้ใช้ของดีราคาถูก ซึ่งว่ากันตามจริงแล้วเพียงพอและใช้ได้ต่อไปอีกยาว ซึ่งแน่นอน TP-Link ก็ไม่รอช้า จับสเปคสูง มาทำราคาน่าตกใจวางขายเป็นเจ้าแรกๆ ทำเอาหลายแบรนด์และลูกค้าอย่างเราตกใจกับปรากฎการณ์ ของดีราคาถูกแบบ AX55 Pro ที่เรากำลังจะรีวิวนี้ครับ

จากการที่เน็ตความเร็วสูงเกิน 1Gbps เริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้น ผู้ให้บริการเริ่มมีความเร็วเริ่มต้นที่ 1Gbps เป็นพื้นฐานและต่อยอดเพื่อรองรับรูปแบบการใช้งานที่หลากหลายขึ้นเป็น 1500-2000Mbps ในราคาที่จับต้องได้ง่าย ดังนั้นการเลือกหาอุปกรณ์ที่จะนำมาใช้ให้เต็มประสิทธิภาพย่อมขึ้นอยู่กับ Router ที่สามารถนำเน็ตเกินกว่า 1Gbps มาใช้งานได้ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่า Router ที่มี Port WAN หรือ LAN แบบ multi gig หรือที่ใช้งานได้ 2.5Gbps นั้นมีราคาค่อนข้างสูงมากอย่างที่เกริ่นนำไปว่า TP-Link นับเป็นรายแรกที่นำ Router SPEC สูง มาอัพเกรดรุ่นเดิมที่ทำตลาดให้รองรับเน็ตความเร็วสูงได้ในราคาจับต้องง่ายขึ้น เพื่อให้เราเลือกซื้อหาไปอัพเกรดเครือข่ายในบ้านให้ใช้งานไวไฟความเร็วสูงคุ้มค่ากับแพ็กเกจเน็ตที่สมัคร ทำให้อุปกรณ์ high end ต่างๆที่เรามีนั้นได้ถูกปลดล๊อคจากข้อจำกัดเดิมๆและใช้งานเน็ตไร้สายได้เต็มประสิทธิภาพ

ว่าด้วยเรื่องสเปคกันก่อน

ตัวเครื่องใช้ CPU จากฝั่ง Qualcomm มีแรมมาให้ 512MB พร้อม Port LAN และ WAN 2.5Gbps 1 ช่อง มี Gigabit LAN/WAN ที่เลือกใช้ได้อีก 1 ช่อง และ LAN อีก 3 ช่อง ตัวเครื่องรองรับการโอนไฟล์หรือ fire sharing พร้อม USB 3.0 และมีปุ่ม เปิด/ปิด พร้อมปุ่ม WPS จัดเต็มด้วยคุณสมบัติ Wi-Fi 6 ตั้งแต่ Dual Band 2.4+5GHz พร้อมรองรับคลื่น DFS ใช้งาน Channel 36-64 , 100-144  และ 149-165 เต็มรูปแบบทั้ง HE80/160 สามารถเปิดใช้ OFDMA รวมถึงการ Beamforming อัดสัญญาณให้อุปกรณ์เมื่ออยู่ในที่สัญญาณอ่อนหรือมุมอับอัติโนมัติ คุณสมบัติเหล่านี้ล้วนมีอยู่ในรุ่นสเปคค่อนข้างสูงแต่ AX55 Pro ก็ได้มาครบ และฟีเจอร์การใช้งานเป็น Mesh Wi-Fi ของ TP-Link อย่าง OneMesh ก็พร้อมใช้งานได้เช่นกัน

แกะกล่อง AX55Pro

ในกล่องมีตัวเครื่องขนาดไม่ใหญ่มาก เสาอากาศแบบถอดไม่ได้แต่สามารถปรับทิศทางได้ พร้อมไฟ LED แสดงสถานะการทำงานซึ่งสามารถตั้งค่าให้ปิดลงได้หากรบกวนสายตาในเวลากลางคืน มาพร้อมกับ Adapter คู่มือการใช้งานภาษาไทยและสายแลนยาว 1 เมตร จำนวน 1 เส้น

เริ่มต้นใช้งาน

เริ่มต้นใช้งานครั้งแรกของ TP-Link Archer AX55 Pro เราสามารถตั้งค่าได้ง่าย คนไม่มีความรู้ก็ทำได้ผ่านทาง application Tether โดย download ได้ทาง Playstore และ App store เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วให้เชื่อม Wi-Fi ครั้งแรกกับ AX55 Pro ค้นหาชื่อ Wi-Fi และ password เดิมที่อยู่ใต้เครื่อง จากนั้นกลับมาที่ App Terher สามารถตั้งค่าตามขั้นตอนโดย router จะตั้งค่าเองโดยอัตโนมัติจนเสร็จพร้อมใช้งาน (ลำดับ 1-2-3 ตามภาพ) หรือหากต้องการตั้งต่าเพิ่มเติมสามารถตั้งค่าโดยละเอียดได้จากใน app Tether และ ทาง web browser 192.168.0.1 ก็ได้เช่นกัน

จุดเด่น AX55 Pro

นอกจากการเชื่อมต่อเน็ตความเร็วสูงเกิน 1Gbps ผ่าน WAN/LAN ที่มี Port 2.5Gbps แล้ว AX55 Pro ยังรองรับการเชื่อมต่อไวไฟความเร็วสูงระดับ 2Gbps ด้วย LinkSpeed 2402Mbps ที่ Bandwidth 160 MHz หรือ HE160 ทำให้การนำเน็ตระดับ 2Gbps มาใช้งานกับอุปกรณ์ที่รองรับไวไฟความเร็วสูงได้เต็มประสิทธิภาพ อาทิ SmartPhone และ Tablet Android รุ่นเรือธงของทุกค่ายรวมไปถึง Appe iPad Pro รุ่นล่าสุดที่เป็น M2 และ iPhone ใน Gen ถัดไป และที่สำคัญคือบรรดา Labtop , Notebook ที่ปัจจุบันรองรับ Wi-Fi 6 160MHz กันแทบทั้งสิ้น นอกจากนี้ยังใส่ฟีเจอร์ด้านความปลอดภัย และรองรับการทำ VPN มาอย่างครบถ้วน 

ทดสอบประสิทธิภาพ

การทดสอบนี้ เราใช้เน็ตบ้านความเร็วตามแพ็กเกจ 2000/600Mbps เชื่อมต่อกับ AX55 Pro แบบBridgeMode ผ่านช่อง WAN 2.5Gbps

เนื่องจาก AX55 Pro มี Port Multi gig แค่ช่องเดียว ดังนั้นความเร็ว 2Gbps จะใช้ได้เต็มต่อ 1 user ผ่านทางไวไฟ ในการทดสอบ เราใช้ iPad Pro M2 ที่รองรับไวไฟ 6 ความกว้าง 160 MHz เชื่อมต่อได้ LinkSpeed 2401Mbps ทดสอบความเร็วในระยะห่าง 3 เมตร ได้ความเร็วสูงสุดราว 1.8Gbps

ส่วน SmartPhone Android รุ่น TOP ที่ใช้ CHIP Snap 8 Gen 2 อย่าง vivo X90 Pro+ ทำความเร็วได้ถึง 1.8Gbps จาก LinkSpeed 2401Mbps เช่นกัน

เมื่อนำอุปกรณ์ที่รองรับ Wi-Fi 6 ความกว้าง 80 MHz มาทดสอบอย่าง iPhone 14 Pro Max เราได้ LinkSpeed 1.2Gbps และความเร็วที่ระยะห่าง 3 เมตรที่ 981Mbps Latency 5ms

ในด้าน Coverage หรือระยะทำการก็ถือว่าไม่แย่ ด้วยเสา High Power 4 ต้นที่ให้ความครอบคลุมในระยะ 10-15 เมตร หรือ Line of sight ได้ความเร็ว TopSpeed จนถึงระดับใช้งานได้ดีไม่มีสะดุดรวมทั้งการใช้งานพร้อม กันหลายเครื่องก็ไม่ปรากฎอาการ lag ให้เห็น แต่ด้วย SPEC และ RAM 512MB แนะนำว่าอุปกรณ์เชื่อมต่อเพื่อประสิทธิภาพสูงสุดไม่ควรเกิน 20 อุปกรณ์จะดีที่สุด

โดยสรุป AX55 Pro TP-Link นับเป็น Modem Router ที่ออกมากำหนดมาตราฐานราคาสำหรับสเปครุ่นเริ่มต้นใน Generation ใหม่ซึ่งรองรับ Wi-Fi 6 ระดับ 2Gbps โดยมีฟีเจอร์สำคัญทางด้านการใช้งานและความปลอดภัยใส่มาให้แบบครบถ้วน คุ้มค่าสำหรับการลงทุนอัพเกรดเครือข่ายในบ้านให้ใช้งานอุปกรณ์ที่มีอยู่ได้เต็มประสิทธิภาพในราคาที่เข้าถึงได้ง่ายเพียง 3190.-

Link SPEC : https://www.tp-link.com/th/home-networking/wifi-router/archer-ax55-pro/#overview

Comments

comments