โตเกียว—โตชิบา คอร์ปอเรชั่น (โตเกียว: 6502) และ โตชิบา อินฟราสตรัคเจอร์ ซิสเต็มส์ แอนด์ โซลูชันส์ คอร์ปอเรชั่น (ต่อไปนี้เรียกว่า “TISS”) รวมถึงการรถไฟไต้หวัน (Taiwan Railways Administration, MOTC) หรือ TRA ซึ่งเป็นลูกค้าของ TISS สามารถคว้าสองรางวัลจากงาน Good Design Awards 2023 ซึ่งเป็นการประกวดผลงานการออกแบบประจำปีที่จัดโดยสถาบันส่งเสริมการออกแบบแห่งประเทศญี่ปุ่นเพื่อเป็นเกียรติแก่ผลงานการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ดีและมีคุณภาพในปีนี้ ซึ่งรางวัล “Good Design Best 100″ และ “Good Focus Award [การออกแบบธุรกิจใหม่]” เป็นของหัวรถจักรไฟฟ้า E500 ที่ทางโตชิบา และTISS ส่งมอบให้กับการรถไฟไต้หวัน

ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2019 TISS ได้รับคำสั่งซื้อหัวรถจักรไฟฟ้า E500 จำนวน 68 หัวลาก รวมถึงอะไหล่ต่างๆ*1 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการส่งมอบ โดยหัวรถจักรไฟฟ้า E500 สามารถลากจูงได้ทั้งตู้รถไฟโดยสารและตู้รถไฟบรรทุกสินค้า ซึ่งจะเปิดให้บริการในเส้นทางต่างๆ ทั่วประเทศไต้หวันต่อไป

รางวัล Good Design Best 100 เป็นการคัดเลือกผลงานเข้าประกวดที่สะท้อนถึงความเป็นเลิศด้านความคิดริเริ่ม ความชัดเจนของแนวคิดการออกแบบ สุนทรียศาสตร์ และความโดดเด่นของตัวผลิตภัณฑ์ หัวรถจักรไฟฟ้า E500 ได้รับเลือกเนื่องจากเป็นผลงานการออกแบบที่ช่วยยกระดับมาตรฐานการออกแบบหัวรถจักรไฟฟ้าในปัจจุบัน และเป็นต้นแบบที่ดีให้กับการออกแบบในอนาคต

สำหรับรางวัล Good Focus Award [การออกแบบธุรกิจใหม่] เป็นรางวัลพิเศษที่เพิ่มเติมจากรางวัล Grand Award และ Gold Award โดยคณะกรรมการงานประกวด Good Design พิจารณามอบให้แก่ผลงานการออกแบบที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษและมีส่วนในการเสริมสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ อุตสาหกรรมใหม่ รวมถึงเป็นการส่งเสริมนวัตกรรมด้วย หัวรถจักรไฟฟ้า E500 ได้รับผลการประเมินระดับสูงจากความสามารถในการปรับเปลี่ยนรูปแบบให้เหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศของไต้หวัน ความทนทานในการใช้งานระยะยาว อีกทั้งยังส่งเสริมความร่วมมือในระดับภูมิภาคอีกด้วย

ความคิดเห็นจากคณะกรรมการ Good Design ต่อผลงานที่ได้รับรางวัล:

หัวรถจักรไฟฟ้า E500 ของการรถไฟไต้หวัน (Taiwan Railways Administration, MOTC)

การพัฒนาแพลตฟอร์มหัวรถจักรไฟฟ้าแบบแยกส่วนทำให้หัวรถจักรไฟฟ้าสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานให้เหมาะกับความต้องการในแต่ละพื้นที่และยังช่วยยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานกว่า 30 ปีด้วย ซึ่งเป็นจุดเด่นที่ได้รับคำชื่นชมอย่างมาก รูปทรงของหัวรถจักรให้ความรู้สึกเหมือนรถไฟจริงๆ และส่วนหัวรถจักรยังมีโครงสร้างอิสระที่ทำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมและผู้โดยสารได้รับความปลอดภัยมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบได้หลากหลายตามประเภทงาน ผมยังประทับใจวิธีการที่พวกเขาทำงานอย่างใกล้ชิดกับผู้เชี่ยวชาญด้านสุนทรียศาสตร์ในไต้หวันและได้ร่วมกันออกแบบผลงานที่ให้ความรู้สึกคุ้นเคยและเป็นดีไซน์ที่ชื่นชอบของชาวไต้หวันอีกด้วย

ผลงานที่ได้รับรางวัล Good Design Award จะจัดแสดงในงาน GOOD DESIGN EXHIBITION 2023 ที่โตเกียวมิดทาวน์ (Tokyo Midtown) ระหว่างวันที่ 25 ถึง 29 ตุลาคม ศกนี้ 

เกี่ยวกับการประกวด Good Design Award

การประกวด Good Design Award เริ่มต้นขึ้นในปีค.ศ. 1957 ในประเทศญี่ปุ่น เป็นระบบที่เชิดชูผลงานการออกแบบที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ สถาปัตยกรรม แอปพลิเคชัน และซอฟต์แวร์ โครงการและความคิดริเริ่มต่างๆ ที่ใช้ในการออกแบบ และองค์ประกอบด้านอื่นๆ เปิดโอกาสให้ผู้คนมากมายได้สัมผัสกับผลงาน “การออกแบบที่ดี” และได้ชื่นชมในคุณค่าของผลงานการออกแบบเหล่านั้น รางวัลนี้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลโดยมีอัตราการรับรู้สูงถึง 84%*2 โดยมีเครื่องหมาย G-Mark เป็นเครื่องหมายที่ผู้ใช้ต่างคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี

เกี่ยวกับโตชิบา คอร์ปอเรชั่น

โตชิบา คอร์ปอเรชั่น เป็นกลุ่มบริษัทระดับโลกชั้นแนวหน้าที่ผสมผสานความรู้และความสามารถจากประสบการณ์เกือบ 150 ปีในธุรกิจที่หลากหลาย ตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานและสังคม ไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เข้ากับความสามารถระดับโลกในการประมวลผลข้อมูล เทคโนโลยีดิจิทัลและ AI จุดแข็งที่โดดเด่นเหล่านี้ทำให้โตชิบามีขีดความสามารถในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้กับทุกคนสู่สังคมที่เชื่อมต่อกันผ่านข้อมูล ซึ่งการบรรลุเป้าหมายสูงสุดของบริษัท คืออนาคตที่ตระหนักถึงความเป็นกลางทางคาร์บอนและระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน ด้วยคำมั่นสัญญาจากกลุ่มบริษัทโตชิบา “คำมั่นสัญญาต่อประชาชน คำมั่นสัญญาต่ออนาคต” โตชิบาจึงมีส่วนสนับสนุนการพัฒนาเชิงบวกในสังคมด้วยบริการและโซลูชันที่นำไปสู่โลกที่ดีกว่า กลุ่มบริษัทและพนักงานทั้ง 110,000 คนทั่วโลกสร้างยอดขายได้ 3.4 ล้านล้านเยน (25.1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบประมาณ ค.ศ. 2022

สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับโตชิบา เพิ่มเติมได้ที่ www.global.toshiba/ww/outline/corporate.html

เกี่ยวกับโตชิบา อินฟราสตรัคเจอร์ ซิสเต็มส์ แอนด์ โซลูชันส์ คอร์ปอเรชั่น

TISS เป็นบริษัทแกนนำที่มุ่งเน้นธุรกิจของกลุ่มโตชิบาด้านระบบโครงสร้างพื้นฐานทางสังคม TISS และกลุ่มบริษัทได้แยกตัวจากโตชิบา คอร์ปอเรชั่น ในปีค.ศ. 2017 เพื่อมุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และระบบที่เชื่อถือได้เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน ปลอดภัยและมั่นคง เพิ่มคุณค่าให้กับลูกค้าด้วยโซลูชันเพื่อระบบโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมและอุตสาหกรรม อาคาร และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ

*1: ข่าวประชาสัมพันธ์ ตุลาคม 2019

https://www.global.toshiba/ww/news/infrastructure/2019/10/news-20191017-01.html

*2: จากการสำรวจล่าสุดโดยสถาบันส่งเสริมการออกแบบแห่งประเทศญี่ปุ่น (Japan Institute of Design Promotion) ในปีค.ศ. 2020

http://www.g-mark.org/

Comments

comments