ในปัจจุบัน Facebook รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ในเครืออย่าง Instagram, Messenger และ WhatsApp เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมอย่างสูง มีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากทั่วโลก แต่ในขณะเดียวกัน แพลตฟอร์ม Facebook และผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในเครือ มีข่าวเกี่ยวกับปัญหาในการรักษาความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลส่วนบุคคลอยู่บ่อยครั้ง รวมถึงการนำข้อมูลการใช้งานของผู้ใช้ไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการค้า และการที่แพลตฟอร์มมีขนาดใหญ่ ทำให้ Facebook สามารถควบคุมทั้งแพลตฟอร์มได้ นอกจากนี้ยังมีข่าวเกี่ยวกับการที่แบรนด์ต่าง ๆ กว่า 400 แบรนด์ ประกาศไม่ลงโฆษณาผ่าน Facebook จากปัญหาประทุษวาจา (hate speech) ในแพลตฟอร์ม

ไม่ว่าผู้อ่านจะต้องการเลิกเล่น Facebook หรือ IG หรือต้องการเปลี่ยนช่องทางเผยแพร่เนื้อหา หรือไม่รู้ว่าถ้าไม่มี Facebook จะไปใช้อะไรดี วันนี้เรามีแอปและบริการต่าง ๆ ที่สามารถใช้แทน Facebook และบริการอื่น ๆ ในเครือที่ใช้เป็นประจำ เช่น Instagram, Messenger และ WhatsApp มาฝากกันครับ

หมายเหตุ: บทความนี้เน้นบริการต่าง ๆ ที่เป็นซอฟต์แวร์เสรีหรือโอเพนซอร์ส และไม่ได้ให้บริการโดยบริษัทชั้นนำ

Facebook

แทนที่ด้วย…

ตัวเลือกอื่น ๆ:

  • Minds: Minds เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน ซึ่งมีรูปแบบการใช้งานที่คล้าย Facebook แต่มีนโยบายการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลที่เข้มงวดกว่า ปัจจุบันแพลตฟอร์มนี้ได้รับความนิยมในประเทศไทยจากผู้ใช้ที่ย้ายมาจาก Twitter เนื่องด้วยกระแสแฮชแท็ก #ไม่เอาทวิตเตอร์ไทยแลนด์
  • Diaspora: แพลตฟอร์มไม่มีศูนย์กลางเช่นเดียวกับ Mastodon ซึ่งมีรูปแบบการใช้งานคล้าย Facebook
  • Pleroma: แพลตฟอร์มที่ใช้งานง่าย มีรูปแบบการทำงานและใช้งานคล้ายกับ Mastodon และ Diaspora

Instagram

แทนที่ด้วย…

  • Pixelfed: ไม่มีโฆษณา ไม่มีศูนย์กลางเช่นเดียวกับ Mastodon และ Diaspora ที่ได้กล่าวไปด้านบน ใช้งานง่าย มีหน้าตาและลักษณะการใช้งานคล้าย Instagram เข้าไปเลือกเว็บไซต์ที่ต้องการสมัครใช้งานแล้วสร้างบัญชีได้เลย

Messenger และ WhatsApp

แทนที่ด้วย…

  • Signal (มือถือ iOS, Android และคอมพิวเตอร์ระบบ Windows, Mac, Linux): แอปแชทที่คุ้นเคย ใช้งานง่าย ไม่มีโฆษณา ไม่มีคุณสมบัติอื่น ๆ ที่ไม่จำเป็นมารบกวน และมีการเข้ารหัสข้อความและการโทรเป็นค่าเริ่มต้น พัฒนาและให้บริการโดยองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร

ดาวน์โหลดบน iOS / ดาวน์โหลดบน Android / ระบบอื่น

ตัวเลือกอื่น ๆ:

  • Telegram: แอปแชทฟรี ไม่มีโฆษณาและมีการเข้ารหัสการสื่อสารเช่นเดียวกับ Signal
  • Element (เดิมชื่อ Riot.im): แอปแชทฟรี ใช้โปรโตคอล Matrix แตกต่างตรงที่ไม่มีศูนย์กลาง สามารถเลือก Homeserver ที่บัญชีของเราจะตั้งอยู่ได้ มีห้องสาธารณะเกี่ยวกับหัวข้อต่าง ๆ (คล้าย ๆ OpenChat) ที่เราสามารถเข้าไปพูดคุยกับผู้อื่นได้อีกด้วย

ขั้นตอนต่อไป

หากมีแผนที่จะเลิกเล่น Facebook หรือแอปอื่น ๆ ในเครือในอนาคต ไม่ควรปิดการใช้งานบัญชีชั่วคราว (Deactivate) แม้ว่าการปิดบัญชี Facebook ชั่วคราวจะทำให้สามารถใช้ Messenger ต่อไปได้ก็ตาม ผู้เขียนแนะนำให้ลบบัญชี (Delete) แทน โดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้:

      1. เลิกเชื่อมต่อ (Disconnect) แอป เว็บไซต์ หรือบริการภายนอกที่ใช้บัญชี Facebook ในการล็อกอิน โดยเข้าไปที่การตั้งค่า -> แอพและเว็บไซต์ -> แอพที่เข้าสู่ระบบด้วย Facebook จากนั้นตรวจสอบรายชื่อแอปหรือเว็บไซต์ที่เคยเชื่อมต่อ แล้วเข้าไปแก้ไขข้อมูลโดยการเพิ่มอีเมล หมายเลขโทรศัพท์ และรหัสผ่าน หรือติดต่อผู้ให้บริการของแอปหรือเว็บไซต์นั้น ๆ เพื่อให้สามารถเข้าถึงแอปและเว็บไซต์เหล่านั้นได้หลังจากที่ปิดบัญชี Facebook แล้ว
      2. ดาวน์โหลดข้อมูลต่าง ๆ ที่ Facebook บันทึกภายใต้บัญชีของเรา ซึ่งรวมถึงโพสต์ รูปภาพ วิดีโอ ความคิดเห็น และข้อความที่เคยส่ง ซึ่งจะทำให้เรามั่นใจได้ว่าข้อมูลต่าง ๆ ภายใต้บัญชีของเราจะไม่หายหลังเลิกเล่น Facebook หรือ Instagram
        สำหรับ Facebook: การตั้งค่า -> ข้อมูลบน Facebook ของคุณ -> ดาวน์โหลดข้อมูลของคุณ
        สำหรับ Instagram: การตั้งค่า -> การรักษาความปลอดภัย -> ดาวน์โหลดข้อมูล
      3. เริ่มต้นการลบบัญชี
        สำหรับ Facebook: คลิกที่ลิงก์นี้ แล้วทำตามคำแนะนำที่ปรากฏ
        สำหรับ Instagram: คลิกที่ลิงก์นี้ แล้วทำตามขั้นตอน
      4. บอกเพื่อน ๆ ว่าเราจะเลิกเล่น Facebook หรือ Instagram แล้ว

เนื้อหาอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

  • ไม่ใช้ Google ใช้อะไรดี? ค่าเริ่มต้นใหม่ของ Google เก็บประวัติการใช้งานของเรานานถึง 18 เดือน และประมวลผลข้อมูลส่วนตัวของเราเพื่อแสดงโฆษณา บทความนี้รวบรวมบริการต่าง ๆ ที่สามารถใช้แทนบริการในเครือ Google ได้
  • DeleteFacebook.com เว็บไซต์รวบรวมข้อมูลต่าง ๆ เกี่ยวกับ Facebook และการลบบัญชี Facebook (ภาษาอังกฤษ)

Comments

comments