เปิดตัวแล้วก็ป้ายยาต่อเลยละกัน เห็นหลายคนอยากรู้ว่าเป็นยังไง ในการนี้ต้องขอขอบคุณ VST ECS ที่ส่งเครื่องมาให้เราทดสอบล่วงหน้าด้วยครับ 🙏

 

TCL 20R 5G รุ่นนี้เป็นการกลับมาทำตลาดของ TCL ในไทยอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน กลับมารอบนี้ เน้นการเข้าถึง 5G ที่ทุกคนจับต้องได้ในงบประมาณไม่สูง แต่ได้มือถือ 5G แบตทน มีความลื่นไหล หน้าจอสีสวยงาม ในราคาติดโปรเริ่มแค่ 990 บาท

 

จากสเปค จะเห็นว่าใช้ ชิฟ Mediatek รุ่น Dimensty 700 5G ดังนั้น Connectivity ก็จะอยู่ในระดับที่เพียงพอต่อการใช้งานทั่ว ๆ ไป ไม่ได้เน้นเร็วแรงเหมือนรุ่นเรือธง โดยทาง TCL ระบุว่า รองรับทั้ง 5G  SA และ NSA จากการทดสอบ firmware ปัจจุบันยังใช้ 5G SA ไม่ได้ คาดว่าจะปล่อย OTA หลังจากนี้ไม่นาน

 

เปิดกล่องมามีตัวเครื่อง คู่มือ เคสใส ฟิลม์ใส (ติดเอง) เข็มจิ้มซิม สายชาร์จ type C และหัวชาร์จ 10w มาครบ ไม่ต้องซื้ออะไรเพิ่มแล้ว

TCL 20R 5G มี 2 สีคือสีน้ำเงินกับสีเทาดำ ใส่ได้ 2 ซิม ใส่ SD Card ได้ในช่องซิม 2 จอใหญ่ 6.52 นิ้ว refresh rate 90 Hz แสดงผลแบบ NXTVISION ดู VDO ต่อเนื่องได้นาน 10 ชั่วโมง ใส่กล้องละเอียดสูงสุด 13 MPX กล้องหน้า 8 MPX แบตใหญ่ 4500 mAh Fast Charge PD 10W รองรับ Wi-Fi 2.4 และ 5 GHz สูงสุดระดับ AC-433 ตามสเปค CPU ทดสอบความเร็วได้ระดับดีเยี่ยม (345/345Mbps) เต็มตามคลาสของ AC433 ทดลองปล่อย Hotspot 5G ก็รองรับ AC433 ด้วยเช่นกัน

ในส่วนของ 5G รองรับ NSA ทั้ง AIS และ TRUE โดยเป็นการเชื่อมต่อแบบ EN-DC B3+n41 หรือ B1+n41 รวมถึง n28 ก็รองรับเช่นกัน ทดสอบกับซิม 1 ที่ใส่ทรู เราได้ความเร็วสูงสุด ราว ๆ 450-500 Mbps และซิม 2 ที่ใส่ AIS5G ได้ความเร็วราว ๆ 750-800 Mbps ซึ่งก็จัดอยู่ในระดับกลาง ๆ เพราะการเปิดใช้ 2 ซิม ที่เป็น mode dual 5G standby อาจไม่ทำให้ได้ความเร็วสูงสุดเท่าการเปิดใช้งานซิมเดียวใน smartphone ที่ใช้ chipset ระดับกลางหรือระดับล่าง แต่จุดเด่นที่เสมอต้นเสมอปลายของ Dimensity คือเรื่อง low latency คือ PING ต่ำตลอดแม้จะต่อแบบ NSA ใครที่ชอบเล่นเกมส์ หรือกิจกรรมที่ต้องใช้เน็ตที่หน่วงน้อย ก็จะได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ไปเต็ม ๆ

ภาครับ 4G/4G+ ทำออกมาได้ดี คือรับได้สูงสุด 2CA ทั้ง TDD และ FDD ทดสอบจากซิม AIS ได้ B3+B1 Speed สูงสุดเกือบ 200 Mbps ซึ่งต่างจากมือถือที่รับ 3CA เพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ข้อมูลสำหรับคนที่จะซื้อเครื่องติดสัญญา ที่ได้ส่วนลดกับทางทรู ในช่องซิม 1 จำเป็นต้องใช้ซิมทรูเท่านั้นเพื่อเปิดและใช้งาน ซิมสองสามารถใส่ได้ทุกเครือข่าย รองรับ 5G ทั้ง 2 ซิม สลับไปใช้ 5G จากซิมไหนก็ได้ และหากใส่ไป 2 ซิม จะไม่สามารถปิดซิมใดซิมหนึ่งได้ หากต้องการใช้งานซิมเดียวแนะนำใส่เฉพาะซิม 1 ซึ่งเป็นซิมทรูเท่านั้น ส่วนในกรณีซื้อเครื่องเปล่าไม่ติดสัญญา สามารถใส่ได้ทุกซิม ทุกช่อง

 

ภาพรวมหลังจากที่ทดสอบใช้งานมา 1 สัปดาห์พบว่า การใช้งานโดยทั่วไปจัดว่าลื่นกว่า SmartPhone RAM 4GB รุ่นอื่น ๆที่มีในตลาด อาจจะเป็นเพราะว่ารอมของทาง TCL นั้นจะออกไปทาง pure Android ไม่ค่อยมีอะไรมาครอบทับมากนักจึงทำให้แรมค่อนข้างจะเพียงพอในการทำงานของ App ต่าง ๆ ได้ดีพอสมควร รวมถึงระบบจัดการพลังงานที่ทำมาได้ดีมาก แบตมีความทนทานแม้เปิดใช้งาน 2 ซิมคู่ที่เป็น 5G ตลอดเวลา สำหรับคนที่ตั้งใจจะซื้อไปปล่อยเป็น Hotspot 5G รุ่นนี้แบตใช้ได้ยาวนานพอสมควร

ใครที่สนใจสามารถหาซื้อได้ที่ทรูช้อปทุกสาขา ตั้งแต่พรุ่งนี้เป็นต้นไป หรือที่ True Store (LINE ) ในราคาเครื่องเปล่า 6990 บาท ผ่อน 0% 10 เดือนผ่านบัตรเครดิต และรับส่วนลดติดสัญญารายเดือน 5G Ultra Max Speed Plus 1199 นาน 1 ปีโดยไม่ต้องจ่ายค่าบริการล่วงหน้า ชำระค่าเครื่องทั้งหมด 990 บาท ชมฟรี EPL ผ่าน TrueID 4 คู่ต่อสัปดาห์พร้อมดูหนัง ฟังเพลงผ่าน TrueID ฟรีไม่เสียค่าเน็ต

ขอขอบคุณ #VSTECS และ #TCL ประเทศไทยมา ณ โอกาสนี้ด้วยครับ

#TCL #20R5G #TRUE5G #TelecomLover

Comments

comments