วันนี้ Salesforce (NYSE: CRM) ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) อันดับ 1 ของโลก ได้เปิดตัวคู่มือ CRM ฉบับล่าสุดที่แสดงถึงแนวทางที่ธุรกิจต่างๆจะสร้างรูปแบบการให้บริการกับลูกค้า (Customer Journey) เมื่อหน่วยงานนั้นๆเริ่มนำระบบ CRM มาใช้   และ Salesforce ยังเผยถึงความสำคัญของระบบ CRM และชี้แนวทางที่จะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ ทราบว่าพวกเขาจำเป็นต้องมีระบบ CRM หรือไม่ 

ท่ามกลางสถานการณ์โควิดที่ยังดำเนินอยู่ ธุรกิจขนาดเล็กถึงขนาดกลางต่างต้องเผชิญกับความท้าทายที่หลากหลายมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็น การหาลูกค้าใหม่ การเพิ่มยอดขาย หรือแม้แต่การหาเวลาในการดำเนินธุรกิจของตน และอีกมากมาย

ระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) สามารถช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ จัดการกับความท้าทายที่พวกเขาต้องประสบอยู่เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ตัวอย่างเช่น การต่อยอดประสบการณ์ด้านดิจิทัลให้กับลูกค้า หรือ การเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกันของทีมงานต่าง ๆ ที่ทำงานจากนอกสำนักงาน นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม CRM ยังสามารถปรับเปลี่ยนการทำงานที่เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ให้เป็นแบบอัตโนมัติ ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน และช่วยให้ฝ่ายขายมีเวลามากขึ้นในการหาลูกค้าใหม่  สร้างกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ  และมีโอกาสที่จะปิดการขายได้มากขึ้น

สัญญาณสำคัญต่อไปนี้ จะเป็นตัวชี้ให้คุณทราบว่า ธุรกิจของคุณจำเป็นต้องมีระบบ CRM หรือไม่ 

คุณต้องการจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดในที่เดียว

การจัดเก็บข้อมูลลูกค้าไว้หลายที่ย่อมไม่เป็นผลดีกับทีมงานของคุณ การทำให้ทีมงานสามารถใช้ข้อมูลกลางทึ่ถูกต้องจากแหล่งเดียวจะทำให้ทีมงานฝ่ายต่าง ๆ ของธุรกิจ เช่น ฝ่ายการตลาด ฝ่ายขาย ฝ่ายบริการ ฯลฯ มีโอกาสที่จะปิดการขายได้เพิ่มขึ้น และสามารถให้บริการแก่ลูกค้าได้ดีขึ้น

การมองเห็นภาพรวมที่กว้างขึ้นจะเพิ่มโอกาสกับธุรกิจ

การมองเห็นถึงความต้องการและความจำเป็นของลูกค้าได้อย่างชัดเจนขึ้น จะช่วยให้คุณสามารถนำเสนอบริการที่สอดคล้องกับลูกค้ารายบุคคลมากขึ้น และนำไปสู่โอกาสในการเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น นอกจากนี้ ยังช่วยให้ธุรกิจคุณได้พบกับลูกค้ารายใหม่ ๆ ได้ง่ายขึ้น

การรายงานที่รวดเร็วขึ้นนำไปสู่การดำเนินการที่ฉับไวกว่าเดิม

การจัดทำรายงานแบบเดิม ๆ ที่ขาดเครื่องมือช่วยเป็นงานที่จุกจิกและยุ่งยาก และรายละเอียดบางอย่างอาจหายไป ซึ่งส่งผลให้คุณไม่มีข้อมูลที่สามารถติดตามได้ ถ้าธุรกิจมีการรายงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และการติดตามแบบเรียลไทม์ คุณจะสามารถตอบสนองโอกาสใหม่ ๆ ได้เร็วขึ้น และไม่ต้องเสียเวลาอันมีค่าอีกต่อไป

พนักงานขายของคุณออกไปพบปะลูกค้า แต่พวกเขาไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลที่จัดเก็บได้

พนักงานของคุณกำลังทำงานนอกสถานที่ และพวกเขาได้รับข้อมูลมากมายจากการพบปะลูกค้า หากคุณไม่มีโซลูชันสำหรับใช้บนอุปกรณ์​ mobile เพื่อใช้งานจากนอกองค์กร รายละเอียดที่สำคัญของลูกค้าเหล่านี้อาจสูญหายไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพนักงานขายนั้นลาออกจากบริษัท

การเพิ่มยอดขายและการขยายขนาดดีลสามารถทำได้ ขอเพียงคุณมีข้อมูลเชิงลึก

ระบบ CRM เสนอข้อมูลเชิงลึกที่ทำให้กำหนดกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้  โดยพิจารณาจากความต้องการเชิงลึกของพวกเขาและมูลค่าทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้น และยังช่วยให้คุณมองเห็นโอกาสการขายในทุกส่วนของภาพรวมธุรกิจอีกด้วย ซึ่งคุณอาจต้องสูญเสียโอกาสเหล่านี้ไปหากไม่ใช้ระบบ CRM

ธุรกิจของคุณกำลังเติบโต แต่กระบวนการทำงานของคุณไม่สามารถรับมือกับการเติบโต

จะเกิดอะไรขึ้นหากธุรกิจของคุณเติบโตไปได้ไกลเกินกว่าที่คุณวาดฝันไว้ในปีนี้ คุณมั่นใจหรือไม่ว่ากระบวนการจัดการต่าง ๆ ของคุณจะสามารถรองรับธุรกิจที่กำลังเติบโต ระบบ CRM ที่ดีจะพร้อมเติบโตไปกับคุณ และนำเสนอข้อมูล พร้อมทั้งเครื่องมือต่าง ๆ ที่ช่วยให้คุณสามารถขยายธุรกิจได้โดยไม่สะดุด

ความคิดเห็นที่น่าสนใจ:

  • คุณกฤตกร วงษ์ศุทธิภากร ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ SmartCost กล่าวว่า “ด้วยระบบของ Salesforce เราสามารถนำข้อมูลและสิ่งที่เรียนรู้ของหน่วยธุรกิจหนึ่ง มาใช้ในการสร้างโอกาสการขายข้ามกลุ่มผลิตภัณฑ์ทั่วทั้งองค์กร เราต้องการเป็นคู่ค้าที่ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าในทุก ๆ อุตสาหกรรม ข้อมูลลูกค้าที่มีมุมมองเชิงลึกจาก Salesforce ช่วยทำให้แผนการนี้เป็นจริงได้ Salesforce คือชิ้นส่วนที่มาเติมเต็มภาพจิ๊กซอว์บิ๊กดาต้าของเราให้สมบูรณ์”
  • “เวลาที่คนพูดถึงระบบการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM) พวกเขามักจะหมายถึง ระบบที่ช่วยในการจัดการข้อมูลลูกค้าขององค์กร การจัดการด้านการขาย การจัดการด้านประสิทธิภาพ และอื่น ๆ” คุณกิตติพงษ์ อัศวพิชยนต์ กรรมการผู้จัดการของ Salesforce ประเทศไทย กล่าว “ซึ่งเป้าหมายของ CRM ไม่ได้ซับซ้อน มันเป็นระบบที่ใช้พัฒนาความสัมพันธ์ทางธุรกิจให้ดีขึ้นด้วยการจัดการข้อมูลลูกค้าทั้งหมดให้อยู่รวมกันในที่เดียว ซึ่งจะช่วยให้ธุรกิจต่าง ๆ สามารถติดตามรูปแบบการมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Journey) ตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ โดยเริ่มตั้งแต่การติดต่อกันครั้งแรก เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ยืนยาว อันเป็นการเพิ่มความภักดีต่อแบรนด์”

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม:

ความคล่องตัวและนวัตกรรมเป็นสิ่งจำเป็นในการเติบโตระยะยาว ธุรกิจจะต้องมีโซลูชันที่เหมาะสมเพื่อช่วยปรับปรุงการขาย ผลิตภาพ และเพิ่มผลตอบแทนสูงสุด

ดาวน์โหลดคู่มือ CRM Handbook ฟรี และเรียนรู้วิธีเพิ่มพลังให้ธุรกิจในการเติบโต

 

Comments

comments