Mambu ผู้นำด้านบริการระบบซอฟต์แวร์ธนาคารบนคลาวด์ หรือ SaaS Cloud Banking ประกาศขยายความร่วมมือการให้บริการบน Google Cloud Marketplace เพื่อเป็นการเปิดประตูให้กับทั้ง FinTech ธนาคารรูปแบบใหม่ และธนาคารแบบดั้งเดิม รวมถึงสถาบันที่ไม่ใช่สถาบันการเงินอีกจำนวนมาก ได้มีความเข้าใจและเปิดรับเทคโนโลยีคลาวด์มากขึ้น

การประกาศดังกล่าว เป็นต่อยอดจากความร่วมมือที่มีอยู่แล้วระหว่าง Mambu กับ Google Cloud เพื่อช่วยให้ FinTech สามารถขยายการเข้าถึงและการให้บริการธนาคารหลักทั่วโลกได้อย่างราบรื่น โดยกลุ่มลูกค้าผู้มาร่วมใช้บริการ Mambu บน Google Cloud Marketplace สามารถวางใจในการใช้แพลตฟอร์มที่มีอัตราการขยายได้ในระดับสูง มีความปลอดภัย พร้อมโอกาสการเข้าถึงตลาดใหม่ๆ และช่วยย่นระยะเวลาในการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่เป็นนวัตกรรมใหม่เข้่าสู่ตลาดได้อย่างมีศักยภาพ

สิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงเวลานี้ หากสถาบันการเงินระบบเดิมไม่สามารถเข้าถึงและพัฒนาระบบดิจิทัลให้ทันท่วงที ภายในปี 2568 กลุ่มธนาคารเหล่านี้อาจจะมีผลกระทบต่อผลกำไรที่จะลดลงได้ถึง 20-60% โดยอ้างอิงจากการวิจัยของ McKinsey จากที่สถาบันการเงินในปัจจุบันได้มีการตรวจสอบระบบธนาคารของตนเอง และหลายแห่งได้มีการย้ายไปสู่ระบบคลาวด์มากขึ้น โดย 88% ยอมรับว่าการนำระบบคลาวด์มาใช้ ช่วยให้ธนาคารยกระดับและสามารถปรับตัวให้เข้ากับพฤติกรรมและความคาดหวังของลูกค้าที่เปลี่ยนไปได้ ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นในการดำเนินงาน และส่งเสริมให้การสร้างผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ คล่องตัวขึ้น ตามข้อมูลอ้างอิงจากรายงานของ Google Cloud

วิลเลียม เดล รองประธานประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ Mambu กล่าวว่า “ในอดีต ธนาคารถูกสร้างขึ้นมาและมีอายุการใช้งานได้ถึงระดับหนึ่ง แต่ในปัจจุบันธนาคารจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับกับการเปลี่ยนแปลง Mambu ในฐานะผู้ให้บริการระบบซอฟต์แวร์ธนาคารบนคลาวด์ หรือ SaaS Cloud Banking เราได้จัดการระบบโครงสร้างพื้นฐานให้ลูกค้าในระบบคลาวด์อย่างเต็มที่ การเป็นพันธมิตรกับ Google Cloud ทำให้เราสามารถควบคุมต้นทุน ประสิทธิภาพ ความปลอดภัย และความสามารถในการขยายตลาดได้มากขึ้น ซึ่งเราสามารถส่งต่อคุณภาพเหล่านี้ไปยังลูกค้า และในการขยายความร่วมมือระดับโลกกับ Google Cloud Marketplace ในครั้งนี้ ช่วยให้เราเข้าถึงสถาบันการเงินที่ต้องการนำโซลูชันออกสู่ตลาดได้จำนวนมากขึ้น รวดเร็วขึ้น และมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เราหวังว่าการได้ร่วมมือกับ Google Cloud จะได้ร่วมกันนำเสนอระบบธนาคารที่ทันสมัย สามารถตอบสนองความต้องการสมัยใหม่ได้มากยิ่งขึ้น”

โทบี บราวน์ กรรมการผู้จัดการ Global Banking Solutions ของ Google Cloud กล่าวว่า “เพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน ธนาคารจำเป็นต้องเปิดรับเทคโนโลยีด้านการธนาคารใหม่ๆ การจับมือกันของ Mambu และ Google Cloud ทำให้บริษัทสามารถปลดล็อกตลาดใหม่ และขยายฐานลูกค้าทั่วโลกได้โดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีคลาวด์ที่ปลอดภัยและสามารถปรับขนาดตามความต้องการ เรายินดีที่ได้ร่วมงานกับ Mambu ในเชิงกลยุทธ์ เพื่อสนับสนุนลูกค้าทางการเงินที่มากขึ้น และร่วมสร้างประสบการณ์แห่งอนาคตอย่างแท้จริง”

ตัวอย่างกลุ่มลูกค้าที่ได้ใช้บริการ SaaS Cloud Banking ของ Mambu บน Google Cloud ได้แก่ bob Finance ผู้ให้บริการทางการเงินดิจิทัลในซูริค Bank Jago ธนาคารจดทะเบียนในอินโดนีเซีย และ Libertad Soluciones de Vida สถาบันการเงินรายย่อยในเม็กซิโก ในการผนึกกำลังกันของ Mambu และ Google Cloud ตอบสนองความต้องการระบบธนาคารดิจิทัล และยกระดับประสบการณ์ทางการเงินที่ไร้รอยต่อในระดับโลก

Comments

comments