เมื่อวันที่ 29 เม.ย.63 ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) เปิดเผยว่า “ปัจจุบันสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ได้ขยายวงกว้าง และทุกประเทศทั่วโลกยังอยู่ในภาวะเฝ้าระวังเพื่อลดการแพร่เชื้อ อว. ได้มีการวางมาตรการต่างๆ เพื่อรองรับสถานการณ์นี้ โดยเฉพาะการปิดมหาวิทยาลัยเป็นการชั่วคราวและให้เปิดเป็นการเรียนการสอนออนไลน์แทน ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.63 เป็นต้นมา เพื่อให้การเรียนการสอนยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ขณะที่อาจารย์และนักศึกษามีความปลอดภัย และอยู่ในสถานที่ที่ไม่มีความเสี่ยง โดย อว. ได้เปิดรับความร่วมมือกับหลากหลายพันธมิตรที่เป็นผู้นำด้านเทคโนโลยีอินเทอร์เน็ตเพื่อร่วมกันสร้างแพลตฟอร์มการเรียนการสอนออนไลน์ที่มีประสิทธิภาพให้มหาวิทยาลัยที่มีจำนวนกว่า 150 แห่งทั่วประเทศได้เลือกใช้อย่างเหมาะสม ซึ่งนอกจากความร่วมมือกับ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) ที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุด อว. ยังได้ร่วมมือกับ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดแพลตฟอร์มใหม่ “Cisco WebEx” อีกหนึ่งแพลตฟอร์มการเรียนการสอนออนไลน์ที่ครบวงจร ซึ่งสามารถสร้างประสบการณ์การเรียนการสอนออนไลน์ที่สมบูรณ์แบบให้กับอาจารย์และนักศึกษาได้”

ด้านนายวัตสัน ถิรภัทรพงศ์ กรรมการผู้จัดการซิสโก้ ประเทศไทย และภูมิภาคอินโดจีน กล่าวว่า “การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ทุกอุตสาหกรรมต้องปรับตัว และการแพร่ระบาดนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ทุกอุตสาหกรรมเริ่มการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่นอย่างจริงจัง รวมถึงวงการการศึกษาที่ต้องใช้เทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอนเสมือนจริง (Virtual Education) ที่ไม่ใช่เพียงแค่การเรียนการสอนผ่านวิดีโอเท่านั้น ซิสโก้มีความยินดีในการสนับสนุนสถาบันการศึกษาภายใต้การกำกับดูแลของ อว. ได้ใช้แพลตฟอร์ม “Cisco WebEx” เพื่อสร้างประสบการณ์การเรียนการสอนออนไลน์ที่ปัจจุบันได้กลายเป็น New Normal หรือความปกติในรูปแบบใหม่ของอาจารย์และนักศึกษาที่มีการเรียนการสอนจากบ้านแต่ยังคงคุณภาพการเรียนการสอนที่เหมือนเดิม”

ทั้งนี้ “Cisco WebEx” จะอำนวยความสะดวกให้อาจารย์กว่า 60,000 คน และนักศึกษาทั่วประเทศกว่า 2,000,000 คน สามารถทำการเรียนการสอนออนไลน์แบบไม่จำกัดเวลา พร้อมวิดีโอความละเอียดสูงระบบเสียงในตัว และสามารถแชร์มัลติมีเดียที่หลากหลาย, วิดีโอสตรีมมิ่ง, กระดานไวท์บอร์ด โดยผู้เรียนสามารถแสดงความคิดเห็นได้แบบ Interactive ขณะที่ผู้สอนสามารถสร้างห้องเรียนย่อยเพื่อแบ่งกลุ่ม จัดการสอบและวัดผลทางออนไลน์ โดยผู้เรียนสามารถทำข้อสอบในคลาส หรือหลังคลาสจากแอปได้ทันที ผู้เรียนยังสามารถ “ยกมือ” ถามผู้สอนในคลาสได้ ซึ่งระบบจะเรียงลำดับก่อน-หลังแบบอัตโนมัติ รวมถึงผู้สอนสามารถประเมินความตั้งใจเรียนของผู้เรียนได้ โดยมีระบบเตือนผู้สอนเมื่อผู้เรียนเปิดแอปอื่นๆระหว่างการเรียนการสอน

นอกจากนี้ “Cisco WebEx” ยังรองรับผู้เรียนได้สูงสุดถึง 1000 คนต่อ 1 ห้องเรียน แชร์เอกสารด้วยความละเอียดแบบ HD เพื่อความคมชัดของผู้สอนและผู้เรียน โดยมีการบันทึกการสอนเป็นวิดีโอแบบไม่มีการจำกัดเวลา และไฟล์เสียงที่เป็นไฟล์ .mp4 ซึ่งเปิดได้บนทุกแพลตฟอร์มเพื่อดูย้อนหลังได้ทันที โดยไม่จำเป็นต้องแปลงไฟล์

มหาวิทยาลัยที่สนใจใช้ Cisco WebEx สามารถติดต่อได้ที่ บริษัท ซิสโก้ ซีสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด เบอร์โทร 02 263 7000

เกี่ยวกับ ซิสโก้

ซิสโก้ (NASDAQ: CSCO) เป็นผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีที่สร้างอินเทอร์เน็ตตั้งแต่ปี ค.ศ. 1984 บุคลากร ผลิตภัณฑ์ และ พันธมิตรของเรา ช่วยให้สังคมสามารถเชื่อมต่อถึงกันได้อย่างปลอดภัย และได้รับโอกาสใหม่ๆที่เกิดจากดิจิทัล ท่านสามารถติดตามข่าวเพิ่มเติมเกี่ยวกับซิสโก้ได้ที่ newsroom.cisco.com และติดตามข่าวสารของซิสโก้บนทวิตเตอร์ที่ @Cisco

Comments

comments