Mercusys หลายคนอาจไม่คุ้นหู แต่ถ้าบอกว่าเป็น Brand ในเครือ TP-Link ทุกคนรู้จักและยอมรับในคุณภาพ Mercusys เกิดมาเพื่อเน้นกลุ่มลูกค้าที่ต้องการอุปกรณ์ที่ดีมีคุณภาพ ราคาประหยัดโดยตัดฟีเจอร์บางอย่างที่ไม่จำเป็นออก มีการรับประกันยาวนานถึง 5 ปี ล่าสุดส่ง Router Wi-Fi 6 เป็นภาคต่อของ MR70X ลงตลาด ใช้ชื่อรุ่น MR80X ความพิเศษที่เพิ่มจากเดิม คือการรองรับ Wi-Fi 6 HE160 ซึ่งทาง TelecomLover ถือว่าเป็นมาตราฐานขั้นต่ำของ AP / Router ที่จะออกวางจำหน่ายตั้งแต่ ปี 2022 เป็นต้นไป สาเหตุที่ทำมาให้รองรับ Bandwidth ขนาดใหญ่ถึง 160 MHz ก็เพราะแพ็กเกจเน็ตบ้านในปัจจุบัน เกือบทุกค่าย เริ่มให้บริการด้วยความเร็วเริ่มต้นที่ 1 Gigabit หมดแล้ว และอุปกรณ์เชื่อมต่อ ตั้งแต่ Notebook Laptop SmartPhone Tablet ต่าง ก็มีการใช้งานที่รองรับความเร็วระดับ Gigabit ได้แพร่หลาย ดังนั้น Router ที่วางขายก็ควรจะพร้อมในการที่ผู้ซื้อจะได้อัพเกรดอุปกรณ์ไปใช้เพื่อให้ตรงตามความต้องการได้มากที่สุดนั่นเอง

ว่าด้วยสเปคของ MR80X

ตัวนี้จัดอยู่ในคลาส AX3000 นั่นคือการปล่อยไวไฟคลื่น 5GHz แบบ 4x4MIMO ความเร็วสูงสุด 2401 Mbps ความกว้างสูงสุด 160 MHz โดย MR80X สามารถใช้งานได้ในช่อง 36-64 และ 100-128 (ไม่มีช่วง 149-165) และคลื่น 2.4 GHz แบบ 2x2MIMO ความเร็วสูงสุด 574 Mbps ความกว้าง 20/40 MHz ใช้ CPU Dual core จากค่าย Qualcomm แรม 256 MB

  • WIFI ที่เหมาะสมที่สุด  ความเร็ว WiFi 6 ที่เหมาะสมที่สุดถึง 3 Gbps เพื่อการท่องเว็บสตรีมมิ่ง และดาวน์โหลดที่เร็วขึ้น ทั้งหมดนี้ในเวลาเดียวกัน
  •  อุปกรณ์มากขึ้น สนุกมากขึ้น รองรับ MU-MIMO และ OFDMA เพื่อลดความแออัดและเพิ่มปริมาณงานเฉลี่ยสูงขึ้นสี่เท่า
  •  WiFi ที่ไปได้ไกลกว่า – เสาอากาศกำลังสูงแบบหลายทิศทาง 4x พร้อม Beamforming เพิ่มการเชื่อมต่อที่เสถียรทั่วทั้งบ้านของคุณเพื่อสัญญาณ WiFi ที่แรงในทุกมุม
  •  การป้องกันความปลอดภัยโดยรวม เทคโนโลยี WPA3 ล่าสุดให้การรักษาความปลอดภัย WiFi ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ล่าสุด
  •  การเชื่อมต่อแบบมีสาย GIGABIT ใช้ประโยชน์จากการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตของคุณอย่างเต็มที่และถ่ายโอนข้อมูลด้วยความเร็วที่เหลือเชื่อเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด
  •  ประหยัดพลังงานเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม – Target Wake Time (TWT) ช่วยลดการใช้พลังงานสำหรับอุปกรณ์มือถือและอุปกรณ์ IoT ของคุณในระหว่างการส่งข้อมูล
  •  สัญญาณรบกวน WiFi น้อยลดสัญญาณรบกวนจากสัญญาณข้างเคียงให้น้อยที่สุดเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการส่งสัญญาณด้วย BSS Coloring
  •  SMART CONNECT – เลือกแบนด์ที่ดีที่สุดสำหรับแต่ละอุปกรณ์อย่างชาญฉลาด

แกะกล่อง MR80X

ตัวเครื่องด้านหน้าเป็นทรงแปดเหลี่ยม ใช้วัสดุพื้นผิวด้านที่มีช่องระบายความร้อนพร้อมโลโก้ MERCUSYS ติดมาอย่างชัดเจน มีไฟ LED แสดงสถานะการทำงานจะอยู่ขอบด้านหน้า 1 จุด (สามารถปิดได้) ส่วนเสาอากาศทั้ง 4 ต้น (แบบ 5 dBi) เป็นแบบ fixed ไม่สามารถถอดออกได้ แต่สามารถปรับองศาได้อิสระ ในกล่องมีตัวเครื่อง สายแลน คู่มือ และ Adapter ด้านล่างไม่มีช่องแขวนจึงเหมาะกับการวางแบบตั้งพื้นอย่างเดียว

 MR80X ให้ช่อง Gigabit LAN มา 3 ข่อง และ WAN 1 ช่อง พร้อมกับจุดเชื่อมต่อพาวเวอร์ซัพพลาย และปุ่มฟีเจอร์ WPS/RESET ไม่มีช่อง USB ไม่มีปุ่มเปิดปิด 

การตั้งค่า MR80X

MR80X ใช้การตั้งค่าผ่าน web browser พิมพ์ URL http://mwlogin.net หรือ 192.168.1.1 ตั้งค่า password จากนั้นกด next เลือก time zone แล้วไปที่รูปแบบอินเตอร์เน็ตที่ใช้ ถ้าต่อแบบ bridge mode ก็เลือก pppoe ได้เลย หรือถ้าจะใช้แบบ AccessPoint ก็เลือกเป็น Dynamic IP ไปก่อนแล้วตั้งค่าไวไฟ ได้แก่ชื่อ SSID พร้อมรหัสผ่าน เสร็จสิ้นแล้วค่อยกดสลับโหมดไป AccessPoint Mode ก็จะสะดวกมากยิ่งขึ้น

ฟีเจอร์ที่ให้มากับ MR80X

ถึงแม้ว่าราคาจะเป็นรองจากรุ่นใหญ่ ๆ แต่ฟีเจอร์ที่จำเป็นสำหรับ Router Wi-Fi 6 ก็ไม่ได้ถูกตัดออก เป็นต้นว่า

การเลือกช่องความถี่ใช้งาน Wi-Fi 6 แบบ 160 MHz

 

ภาพรวมการใช้งาน Wi-Fi ดูรายละเอียดทุกการเชื่อมต่อ

 

การตั้งให้ reboot ตัวเองอัตโนมัติ

 

การเปิด ปิดไฟ LED หน้าเครื่อง

 

ระบบรักษาความปลอดภัย FireWall

 

ระบบ QOS กำหนดและจัดการ traffic

 

การสลับโหมดใช้งาน Router และ AccessPoint Mode

ทดสอบประสิทธิภาพการใช้งานจริง

หลังจากตั้งต่าต่าง ๆ เปิดฟีเจอร์สำคัญ ๆ อย่าง 160 MHz (ถ้าไม่ตั้ง 160 ค่าปกติจะให้มาแค่ 80)  เราก็จะทดสอบความเร็วกับบรรดา SmartPhone ที่รองรับ HE160 อย่าง SAMSUNG S22 Series หรือ Xiaomi 12 Series ล่าสุด ในการนี้เราใช้เน็ตบ้านที่แพ็กเกจ 1000/1000 Mbps ทดสอบทางสายแลนก็แน่นอนมาเต็มท่อ 943/943 Mbps ในส่วนของ Mi 12 Pro เชื่อมต่อที่ความเร็ว 2401 Mbps ทดสอบสปีดทำได้ถึง 936/937 Mbps แทบไม่ต่างจากการใช้สายแลนเลยทีเดียว ทดสอบดาวน์โหลดไฟล์ขนาดใหญ่ 2 ไฟล์พร้อมกันเสร็จในเวลาไม่กี่นาที สตรีมหนังแบบ 4K ไม่มีกระตุก

ในส่วนของ Laptop หรือ SmartPhone อื่น ๆ ที่ไม่รองรับ Bandwidth 160 MHz เป็นต้นว่า Apple Macbook Air / Pro หรือ iPhone iPad Series ปัจจุบัน ทดสอบได้ความเร็ว LinkSpeed 1201 Mbps และทดสอบด้วย Ookla ทำความเร็วได้ในระดับที่น่าพอใจ 790/625 Mbps

สรุป

Mercusys MR80X  คือ Wi-Fi 6 Router ทางเลือกที่ดีสำหรับคนที่มีงบไม่มาก ใช้วิธีหรือกลยุทธในการทำตลาดด้วยการลดต้นทุนหรือตัดฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็นออก เป็นต้นว่า ลดช่องแลนลงเหลือ 3 ช่อง ตัด Port USB  ลดปุ่มที่ไม่จำเป็นเช่นปุ่มเปิดปิด ไม่รองรับการตั้งค่าผ่าน App ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้การใช้งานจริงนั้นบางท่านไม่มีโอกาสได้ใช้งาน  ในขณะเดียวกันก็สามารถยังคงคุณภาพและให้ความใส่ใจกับเรื่องหลักของการใช้งานคือคุณภาพในการรับส่งสัญญาณ  เป็นต้นว่าการรองรับเน็ตมีสายและไร้สายแบบ Gigabit กระจายสัญญาณ 4 เสาแบบ 4x4MIMO Bandwidth 160 MHz ใช้เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพอย่าง MU-MIMO , Airtime Fairness , OFDMA , Beam Forming และ BSS Coloring พร้อมเลือกใช้ชิฟคุณภาพสูงค่าย Qualcomm ทำให้การใช้งานได้ผลลัพธ์ออกมาไม่แตกต่างจากการใช้ Wi-Fi Router ที่มีสเปคจัดเต็มอย่างเป็นนัยสำคัญครับ

ราคา 1990.- บาท

ข้อมูลเพิ่มเติมที่ https://www.mercusys.co.th/product/details/mr80x

Shopee : https://invol.co/claq4wk

Lazada : https://invol.co/claq4wu

Comments

comments